Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: Công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đã được NHNN xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để thực hiện thắng lợi, có hiệu quả những nhiệm vụ Chính phủ giao trong giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của NHNN trên các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, phát triển hệ thống ngân hàng theo hướng ổn định, bền vững, tạo nền tảng vững chắc để ổn định tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Quang cảnh buổi làm việc
Đối với các NHTM, đây được coi là nhiệm vụ, trách nhiệm lớn đối với nền kinh tế bởi vì hoạt động của các ngân hàng có vị trí quan trọng đối với hoạt động của hệ thống doanh nghiệp. Các NHTM cần thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp theo các mục tiêu, giải pháp được đề ra trong Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng. Đồng thời, việc thực hiện tốt công tác này cũng sẽ tạo điều kiện cho chính các ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh, quản trị điều hành và hiệu quả kinh doanh.
Đ/c Lê Văn Cường - Giám đốc NHNN chi nhánh Tp Hải Phòng báo cáo công tác cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp Đ/c Lê Văn Cường - Giám đốc NHNN chi nhánh Thành phố Hải Phòng cho biết, thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2016 của NHNN, NHNN chi nhánh thành phố Hải Phòng đã chủ động ban hành Kế hoạch và quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính tại chi nhánh. Trong đó, NHNN chi nhánh thành phố Hải Phòng đã tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực: Nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức từng bước chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: Áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của chi nhánh; Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức NHNN.
Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quết 35 của Chính phủ, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của NHNN và UBND thành phố Hải Phòng, NHNN chi nhánh thành phố Hải Phòng đã xây dựng Chương trình về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong đó, NHNN chi nhánh đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và tích cực chỉ đạo các chi nhánh NHTM và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn bám sát chương trình phát triển kinh tế của phành thố, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng.
Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Hải Phòng báo cáo kết quả hỗ trợ doanh nghiệp
Thực hiện chỉ đạo của NHNN chi nhánh thành phố Hải Phòng, các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã đẩy mạnh thực hiện Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tổ chức nhiều Hội nghị đối thoại để giải quyết kiến nghị vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh mở rộng phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu thuế bằng hình thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Cùng với đó, các chi nhánh NHTM thực hiện tốt việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, thông tin về tỷ giá, lãi suất, quy trình nghiệp vụ, sản phẩm dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng….
Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cho rằng các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng cũng như các giao dịch với ngân hàng. Các ngân hàng đã hỗ trợ rất tích cực cho doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục, do vậy thời gian hoàn thành giao dịch và xét duyệt khoản vay đã được rút ngắn đáng kể. Các khoản vay vốn ngân hàng được áp dụng mức lãi suất hợp lý, có tác dụng thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng vốn vay ngân hàng và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Nhìn chung, đại biểu các doanh nghiệp cho rằng các ngân hàng đã hỗ trợ rất tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động… Tuy nhiên, trên thực tế một số doanh nghiệp khó tiếp cận vốn ngân hàng, không phải nguyên nhân từ phía ngân hàng mà do thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính khác (cấp Giấy phép hoạt động, chấp thuận phương án đầu tư, xây dựng dự án…) thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính thường kéo dài.
Phát biểu tổng kết buổi kiểm tra, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá cao nỗ lực của các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong việc tích cực triển khai chủ trương, chỉ đạo của NHNN bằng những hành động thực hiện cụ thể, thiết thực. Đến nay, việc thực hiện Kế hoạch hành động đã có những kết quả bước đầu, thể hiện rõ nét qua việc các ngân hàng cắt giảm, cải tiến thủ tục hành chính trong các giao dịch với người dân và doanh nghiệp; giảm lãi suất cho vay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại được triển khai ứng dụng mang lại sự thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân…
Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng, trong năm 2016 cần hoàn thành việc công bố công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ, chi phí phù hợp, đồng thời có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng; Rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng để cắt bỏ những thủ tục, giấy tờ, quy định không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn chi phí, thời gian giao dịch, giảm thiểu phiền hà; Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt việc tiết giảm chi phí hoạt động của ngân hàng để có thêm điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú thăm và làm việc với Công ty TNHH Vico
Các ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp bảo mật... để hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích hiện có và phát triển sản phẩm mới nhằm giảm chi phí giao dịch, minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng; xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp đối với ngân hàng; Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân viên giao dịch…
Đối với NHNN chi nhánh thành phố Hải Phòng, cần tiếp tục thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn thực hiện Chương trình này một cách thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao; tăng cường công tác kiểm tra thực tế tại các chi nhánh NHTM để hướng dẫn và xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn có thể phát sinh. Mặt khác, NHNN chi nhánh cần tiếp tục triển khai tốt công tác cải cách hành chính, công bố công khai và hướng dẫn việc tuân thủ thủ tục hành chính ngay tại Chi nhánh để các NHTM và doanh nghiệp thuận tiện trong giao dịch.
Cùng với đó, Phó Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cần đẩy mạnh công tác truyền thông về các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, về tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng. Đồng thời, cần quán triệt nguyên tắc, đẩy mạnh cải cách TTHC, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...
CKH