Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Inspection & Supervision
    • Inspection & Supervision performance
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

EU lần đầu cho phép sử dụng tín chỉ carbon quốc tế trong mục tiêu khí hậu năm 2040

04/07/2025 14:05:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong đầu tháng 7/2025, Ủy ban châu Âu công bố mục tiêu khí hậu mới cho năm 2040, trong đó đề xuất giảm 90% lượng khí nhà kính ròng so với mức năm 1990. Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất cho phép các nước thành viên sử dụng một phần tín chỉ carbon quốc tế để đạt mục tiêu cắt giảm phát thải đến năm 2040. Động thái này phản ánh nỗ lực cân bằng giữa tham vọng khí hậu và áp lực cạnh tranh kinh tế trong bối cảnh địa chính trị phức tạp.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 

Khí hậu - Kinh tế: Cân bằng mong manh

Trong đầu tháng 7/2025, Ủy ban châu Âu vừa công bố mục tiêu khí hậu mới cho năm 2040, trong đó đề xuất giảm 90% lượng khí nhà kính ròng so với mức năm 1990. Đây là mục tiêu có ràng buộc pháp lý, nhằm đảm bảo EU duy trì lộ trình đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Điểm mới của kế hoạch lần này là lần đầu tiên, EU cho phép các nước sử dụng tín chỉ carbon từ những dự án giảm phát thải tại các quốc gia đang phát triển để đáp ứng một phần nghĩa vụ cắt giảm của mình.

Theo đề xuất, tối đa 3 điểm phần trăm trong mục tiêu năm 2040 có thể được bù đắp bằng tín chỉ carbon quốc tế, được mua thông qua thị trường do Liên Hợp quốc bảo trợ. Các tín chỉ này sẽ được bắt đầu sử dụng từ năm 2036. Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ trình luật vào năm tới, thiết lập tiêu chuẩn chất lượng và quy định bên mua để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả môi trường.

Đề xuất được đưa ra sau khi nhận được sự phản đối từ nhiều chính phủ, bao gồm Pháp, Đức, Ý, Ba Lan và Cộng hòa Séc, do lo ngại tác động tới ngành công nghiệp trong nước. Theo họ, mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ này có thể làm gia tăng chi phí sản xuất và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp EU trên thị trường toàn cầu.

Áp lực từ thực tiễn và kỳ vọng toàn cầu

Ông Wopke Hoekstra, Ủy viên Khí hậu EU, khẳng định mục tiêu mới được xây dựng trong bối cảnh địa chính trị “vô cùng khó khăn”, song vẫn đảm bảo tính chắc chắn cho đầu tư dài hạn của ngành công nghiệp, đồng thời bảo vệ người dân khỏi các hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh: “Đây là vấn đề kinh tế, an ninh và địa chính trị. Chúng ta cần kiên định với con đường khí hậu đã chọn”.

Trong khi đó, phản ứng từ các quốc gia thành viên khá khác biệt. Phần Lan bày tỏ sự ủng hộ mục tiêu giảm 90%, coi đây là bước tiến cần thiết. Ngược lại, người phát ngôn Chính phủ Ba Lan, ông Adam Szlapka, chỉ trích mục tiêu này là “hoàn toàn phi thực tế”, cho rằng điều châu Âu cần hiện nay là các biện pháp hỗ trợ năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng, thay vì áp đặt nghĩa vụ cắt giảm nghiêm ngặt.

Châu Âu hiện là lục địa ấm lên nhanh nhất thế giới và đợt nắng nóng cực đoan tuần qua đã gây ra nhiều vụ cháy rừng và gián đoạn hoạt động kinh tế - xã hội trên diện rộng. Dù vậy, các chính sách khí hậu đầy tham vọng của EU cũng khiến nhiều ngành công nghiệp lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu áp lực từ thuế quan của Mỹ và giá năng lượng tăng cao.

Tín chỉ carbon - Lối thoát hay rào cản?

Hình 1: Lượng khí thải nhà kính ròng hàng năm của EU (tỷ tấn CO2 tương đương)

 

Nguồn: Cơ quan Môi trường châu Âu (European Environment Agency)

Theo Bộ trưởng Môi trường và Bảo vệ Khí hậu của Đức Carsten Schneider, mục tiêu khí hậu năm 2040 là thông điệp mạnh mẽ gửi tới các nền kinh tế lớn, có thể thúc đẩy Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi và nhiều nước khác cùng hành động. Tuy nhiên, các cố vấn khoa học khí hậu của EU đã phản đối việc sử dụng tín chỉ carbon quốc tế, cho rằng điều này có thể làm chệch hướng các khoản đầu tư cần thiết để cắt giảm phát thải thực sự trong nước, nhất là khi một số tín chỉ trước đây không mang lại lợi ích môi trường như cam kết.

Hiện nay, tín chỉ carbon quốc tế thường được tạo ra từ các dự án phục hồi rừng, bảo tồn sinh thái hoặc các chương trình giảm phát thải CO2 tại các quốc gia đang phát triển, đồng thời tạo nguồn vốn hỗ trợ các sáng kiến bền vững. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào các tín chỉ này cũng tiềm ẩn rủi ro về tính minh bạch, chất lượng và khả năng giám sát thực tế.

Ủy ban châu Âu sẽ phải đệ trình mục tiêu khí hậu cho năm 2035 lên Liên Hợp quốc trước giữa tháng 9/2025 và mục tiêu này sẽ được xây dựng dựa trên kế hoạch 2040 vừa công bố.

Việc EU lần đầu mở đường cho tín chỉ carbon quốc tế phản ánh nỗ lực cân bằng giữa tham vọng khí hậu và thực tế kinh tế. Dù còn tranh cãi, đây có thể là giải pháp linh hoạt giúp khối duy trì vai trò dẫn dắt toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời giảm bớt gánh nặng chi phí cho các ngành công nghiệp trong nước.

Hữu Quân (Theo Reuters)

  • aA
  • Categories:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
OTHER NEWS
Phối hợp hài hòa, linh hoạt các chính sách vĩ mô để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025
4/7/25
M&A - Đòn bẩy tăng trưởng và hướng đi tất yếu của doanh nghiệp
3/7/25
Lạm phát Khu vực đồng Euro trở lại ngưỡng mục tiêu: ECB sẽ tạm dừng cắt giảm lãi suất?
2/7/25
Chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại Việt Nam: Thành tựu, thách thức và một số kiến nghị hoàn thiện
2/7/25
Chiến lược mới của ECB nhấn mạnh phản ứng "mạnh mẽ" trước biến động lạm phát
2/7/25
Showing 1 to 5 of 25
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Interest Rate
Money Market Operations
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
  • Open Market Operations
  • Auctions for State Treasury bills
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joint-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Bank Credit Institutions
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

publications of the banking times

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos