Ngày 09/5/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1366/TTGSNH4 yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường thực hiện Chỉ thị số 07/CT-NHNN đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống của TCTD
Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống, Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) yêu cầu các TCTD thực hiện các công việc sau:
Một là, tiến hành rà soát, kiểm tra độc lập toàn bộ quy trình, quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống (bao gồm: việc tiếp xúc khách hàng, giới thiệu sản phẩm, biểu mẫu hợp đồng, việc thẩm định, phê duyệt cho vay, bảo mật thông tin khách hàng và sử dụng các biện pháp thu hồi nợ,...)
Hai là, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất, kiểm toán nội bộ việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động của các TCTD.
Ba là, phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.
Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng vay theo đúng quy định, sử dụng các biện pháp thu hồi nợ phù hợp quy định của pháp luật.
Năm là, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) và công bố công khai trong nội bộ các kết luận nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa.
Sáu là, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống và bảo vệ quyền lợi của khách hàng vay vốn.
NA.