Hoạt động chuyển đổi số
Mở rộng sản phẩm, dịch vụ và kết nối đồng bộ: Thúc đẩy thanh toán điện tử dịch vụ công
Thanh toán điện tử và dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, mang lại tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thanh toán qua ngân hàng vẫn gặp khó khăn do hạ tầng kỹ thuật và phần mềm kết nối chưa đồng bộ. Để thúc đẩy lĩnh vực này, cần có sự phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các bộ, ngành liên quan.
Giải pháp của các quốc gia trong phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chuyển đổi số đã chứng minh được những tác động tích cực và mang tính xây dựng trên nhiều phương diện, chẳng hạn như sự tiện lợi mà thanh toán kỹ thuật số và mua sắm trực tuyến mang lại. Tuy nhiên, sự gia tăng các hoạt động số hóa cũng khiến các hành vi gian lận và lừa đảo dễ dàng thiết lập và tiếp cận người dân ở quy mô chưa từng có. Những nỗ lực gần đây của các quốc gia cho thấy cuộc chiến chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số đang triển khai mạnh mẽ trên toàn thế giới.
AI tạo sinh: Nền tảng hạ tầng mới nâng tầm năng suất ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang trở thành một phần hạ tầng cốt lõi trong ngành Ngân hàng hiện đại. Không chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm, công nghệ này đang mang lại giá trị thực tiễn khi giúp các tổ chức tài chính tối ưu quy trình, quản trị tri thức và phát huy tối đa năng lực đội ngũ nhân sự.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định mới để bảo về quyền lợi khách hàng trong hoạt động thanh toán
“Tổng thời gian gián đoạn cung ứng toàn bộ dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến không vượt quá 04 giờ/năm, thời gian gián đoạn cung ứng dịch vụ không vượt quá 30 phút/lần trừ trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được thông báo trước 03 ngày. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lệnh thanh toán hợp pháp, hợp lệ trong đó đảm bảo thể hiện đúng số hiệu tài khoản thanh toán, tên tài khoản thanh toán trong thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng khi thực hiện giao dịch thanh toán và hiển thị đầy đủ trên chứng từ thanh toán”.
Triển vọng Fintech toàn cầu: Từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững
Nghiên cứu thực nghiệm khảo sát tổng cộng 240 công ty Fintech được chọn lọc kỹ lưỡng trong sáu lĩnh vực kinh doanh Fintech hướng đến khách hàng bán lẻ (cho vay số, huy động vốn số, thanh toán số, ngân hàng và tiết kiệm số, Insurtech và Wealthtech) tại sáu khu vực địa lý (châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Mỹ Latinh và Caribe, Trung Đông và Bắc Phi, Mỹ và Canada và khu vực Hạ Sahara châu Phi).
Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ ngành Ngân hàng: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ. Bài viết phân tích tầm quan trọng của kỹ năng số trong ngành Ngân hàng, thực trạng kỹ năng số hiện nay của cán bộ ngân hàng, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của ngân hàng số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0).