Sáng ngày 24/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ ra mắt “Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov)”. Tham dự có đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các đơn vị chuyên trách về công nghệt hông tin (CNTT) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ cùng nhiều cơ quan, doanh nghiệp.
Theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019-2020 “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4”. Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cả nước tính đến Quý II/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 từ 7,3% lên 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 17 đặt ra.
Trên cơ sở đó, tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 12/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.
Việc Bộ TT&TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.
Được biết, Cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán. Hệ thống được thiết kế để giải quyết các vấn đề chính như sau:
Một là giải quyết vấn đề về kết nối: Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Hai là giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán: Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.
Ba là giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất: Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước…
Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.
Cổng PayGov kết nối 9 trung gian thanh toán, trong đó có Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện đang có hơn 100 triệu khách hàng sử dụng thẻ nội địa và tài khoản thanh toán của tất cả các ngân hàng Việt Nam, có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên phạm vi 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia - PayGov
PayGov cũng cho phép các đơn vị cung cấp dịch công quản lý chi tiết từng khoản thanh toán, theo dõi các luồng tiền được chuyển trực tiếp vào kho bạc nhà nước. Trước mắt, PAYGOV triển khai dịch vụ thanh toán hành chính công, tiến tới là thanh toán dịch vụ thiết yếu như thanh toán hóa đơn điện, nước, nộp phạt vi phạm hành chính.
Tại sự kiện, 9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia - PayGov. Các bên cam kết tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối trong thời gian tới.
Cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là một trong các đơn vị đầu tiên được Cục Tin học hóa – Bộ TT &TT đề xuất tham gia xây dựng giải pháp thanh toán và quy trình nghiệp vụ thanh quyết toán cho Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PAYGOV).
PAYGOV là cổng hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến quốc gia, có địa chỉ tên miền tại https: www.pay.gov.vn, thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương; chức năng thanh toán do NAPAS và các trung gian thanh toán khác cung cấp, qua đó, người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tiếp các khoản phí, lệ phí với các cơ quan chính phủ.
Thông qua kết nối cổng thanh toán điện tử NAPAS, PAYGOV cho phép hơn 100 triệu khách hàng sử dụng thẻ nội địa và tài khoản thanh toán của tất cả các ngân hàng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên phạm vi 63 tỉnh thành trên toàn quốc một cách an toàn, nhanh chóng, hỗ trợ đa thiết bị, đa kênh thanh toán với các tính năng nổi trội như: thanh toán trực tiếp các khoản phí, lệ phí, tự động trả phí định kỳ, tra soát - khiếu nại, quản lý rủi ro, gian lận giả mạo.
NN