1. Tên Đề án: Xây dựng Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Mã số: ĐANH.001/22
2. Tổ chức chủ trì thực hiện: Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
3. Chủ nhiệm và các thành viên tham gia:
- Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Thị Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Thư ký: ThS. Nguyễn Thùy Anh - Phó Trưởng phòng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Các thành viên khác:
+ ThS. Phạm Thị Ánh Hòa - Chuyên viên chính Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ ThS. Nguyễn Công Thành - Chuyên viên, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ ThS. Ngô Văn Đức - Chuyên gia tư vấn lĩnh vực tài chính, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
+ ThS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ CN. Bùi Phương Hiền - Chuyên viên Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ ThS. Đào Thu Trang - Chuyên viên Sở Giao dịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ Kỹ sư Vũ Công Hùng - Chuyên viên Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ ThS. Phan Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Trung tâm thẻ và vận hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
4. Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc:
- Thời gian bắt đầu: Tháng 01/2023
- Thời gian kết thúc: Tháng 06/2024
5. Kinh phí thực hiện: 240 triệu đồng.
6. Kết quả thực hiện: Giỏi
7. Các nội dung chính:
- Các vấn đề chung về hệ thống thanh toán.
- Kinh nghiệm phát triển các hệ thống thanh toán trên thế giới và bài học cho Việt Nam.
- Thực trạng hệ thống thanh toán Việt Nam.
- Đề xuất mục tiêu và các giải pháp phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
8. Mô tả tóm tắt:
Nhằm nghiên cứu đánh giá thực trạng hệ thống thanh toán Việt Nam hiện nay, xác định cơ hội, xu hướng phát triển và những vấn đề khó khăn, thách thức; từ đó đề xuất tầm nhìn, mục tiêu và các giải pháp phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam, cung cấp cơ sở lý luận để xây dựng Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030, đề án ĐANH.001/22 đã triển khai các nội dung nghiên cứu cụ thể sau:
Chương 1 đã chỉ ra khái niệm, phân loại, chức năng của hệ thống thanh toán và vài trò của các chủ thể tham gia hệ thống thanh toán. Đề án cũng đã đưa ra xu hướng phát triển của các hệ thống thanh toán, bao gồm: (i) xu hướng ra đời các mô hình hệ thống thanh toán mới; (ii) xu hướng kết nối liên thông thanh toán xuyên biên giới và (iii) sự tham gia của người chơi mới trong thị trường thanh toán.
Chương 2 đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới từ dó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam cần hướng tới mục tiêu: phát triển hệ thống thanh toán quốc gia có khả năng kết nối liên thông, trên cơ sở áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để cung cấp dịch vụ thanh toán tiện ích, an toàn, chi phí thấp, đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Chương 3 đưa ra tổng quan các hệ thống thanh toán tại Việt Nam và quy định pháp lý hiện hành về hoạt động của các hệ thống thanh toán. Đề án cũng tổng kết lại xu hướng phát triển hệ thống thanh toán tại Việt Nam, bao gồm: (i) hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý, giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đối với hoạt động của hệ thống thanh toán quốc gia; (ii) xu hướng kết nối mở, liên thông giữa các hệ thống thanh toán, giữa các thành viên tham gia hệ sinh thái thanh toán hướng tới cung ứng dịch vụ thanh toán nhanh, 24/7 cho khách hàng; (iii) để thúc đẩy thanh toán nhanh, tiện ích, hiệu quả cần phải tận dụng tối đa những thành tựu của CMCN 4.0 trong phát triển các hạ tầng thanh toán thế hệ mới và cung ứng sản phẩm, dịch vụ thanh toán và (iv) kết nối thanh toán xuyên biên giới là xu hướng tất yếu mà nhiều quốc gia đang theo đuổi.
Chương 4 trên cơ sở chủ trương, định hướng về phát triển hệ thống thanh toán tại Việt Nam, Đề án đã đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống thanh toán tại Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2023, gồm: (i) nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; (ii) phát triển hạ tầng thanh toán Việt Nam; (iii) nâng cao hiệu quả, hiệu lực của NHNN trong quản lý, giám sát các hệ thống thanh toán; (iv) đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống thanh toán; (v) phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động thanh toán và (vi) một số giải pháp khác. Đề án cũng đã đưa ra lộ trình triển khai các giải pháp và một số kiến nghị, đề xuất với các cơ quan quản lý.