NHNN chi nhánh tỉnh Lạng Sơn và NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025.
Chiều ngày 07/01/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Dự và chỉ đạo Hộ nghị có Đồng chí Đoàn Thanh Sơn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Văn phòng UBND, Hiệp hội doanh nghiệp, một số sở, ban, ngành và các Chi nhánh Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Hội nghị đã trình bày Báo cáo kết quả hoạt động Ngân hàng trên địa bàn năm 2024. Phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Theo đó, trong năm 2024, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay; yêu cầu các TCTD công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên trang thông tin điện tử của ngân hàng nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay. Kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trên địa bàn trong năm 2024 là nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đạt 51.592 tỷ đồng, tăng 7.761 tỷ đồng (tăng 17,7%) so với 31/12/2023; dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn đạt 45.583 tỷ đồng, tăng 1.872 tỷ đồng (tăng 4,3%) so với 31/12/2023; Đến 31/12/2024, nợ xấu toàn địa bàn là 436 tỷ đồng, chiếm 0,96% tổng dư nợ.
Bên cạnh những kết quả đạt được còn có những tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng tín dụng toàn địa bàn còn thấp do một bộ khách hàng khó khăn từ dịch Covid-19, mới khôi phục lại sản xuất kinh doanh do được áp dụng các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới, nay lại tiếp tục thiệt hại do cơn bão số 3 Yagi nên hầu như không có khả năng khắc phục, dẫn tới nguy cơ nợ xấu gia tăng, tiến độ thực hiện đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân còn chậm (đạt 78,32%).
Tại Hội nghị, có 05 tham luận đến từ các Chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh, bổ sung các đánh giá mặt được, mặt hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị để đề xuất các giải pháp trong năm 2025, tập trung trao đổi về những vấn đề trọng tâm như đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, các giải pháp hỗ trợ khách hàng trong quan hệ tín dụng, giải pháp kết nối Ngân hàng Doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu và quản lý rủi ro tín dụng, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách góp phần thực hiện tốt các Chương trình mặt trận quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Ngày 07/01/2025, NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025. Đồng chí Đặng Văn Kim, Giám đốc NHNN tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.
Cùng dự Hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan. Về phía ngành ngân hàng có các đồng chí trong Ban Giám đốc, các Trưởng, phó phòng NHNN tỉnh và Giám đốc các TCTD trên địa bàn.
Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, cùng với đó, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ là những yếu tố tác động không nhỏ tới hoạt động ngân hàng…nhưng với quyết tâm, trách nhiệm, ngành ngân hàng Nam Định đã nỗ lực, phấn đấu tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo chỉ đạo của Thống đốc. Các chỉ tiêu hoạt động cơ bản đều đạt và cao hơn mức bình quân toàn quốc, trong đó tín dụng tăng 19,8%; chất lượng tín dụng được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,48% tổng dư nợ cho vay, thấp hơn nhiều so với quy định của NHNN; lãi suất cho vay tiếp tục được điều chỉnh giảm ở mức phù hợp; hoạt động thanh toán qua ngân hàng thông suốt, chính xác và an toàn; công tác TTKDTM, chuyển đổi số gắn với CCHC tiếp tục được triển khai, ứng dụng và đạt được kết quả tích cực; công tác ngân quỹ từ NHNN tỉnh đến các TCTD đảm bảo toàn tuyệt đối; chất lượng dịch vụ ATM, thẻ ngân hàng và các dịch vụ toán khác tiếp tục được nâng cao…đã góp phần góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, nâng cao khả năng hấp thụ vốn tín dụng cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng và hỗ trợ tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
CTTĐT (tổng hợp)