Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Chuyên đề khác

Tăng cường ổn định tài chính nâng cao khả năng chống chịu trong bối cảnh kinh tế hiện nay

08/06/2025 11:20:39
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Rủi ro trên thị trường tài chính đang gia tăng do các điều kiện tài chính toàn cầu ngày càng thắt chặt, bao gồm lãi suất cao kéo dài, chi phí vay tăng và thanh khoản suy giảm. Thị trường vốn ngày càng tập trung, tài sản vẫn bị định giá cao và cần theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh biến động kinh tế.

Nguồn ảnh: Internet

Thị trường vốn - Động lực thúc đẩy hoạt động kinh tế

Thị trường vốn đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế, cung cấp cơ chế huy động vốn và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Vì vậy, sự ổn định của các thị trường này cũng như các định chế tài chính đóng vai trò trung gian trong đó mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở tầm vĩ mô - nhất là trong bối cảnh biến động thị trường và bất định kinh tế gia tăng như hiện nay.

Trong Báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu (GFSR) của IMF tháng 4/2025, các rủi ro đối với ổn định tài chính toàn cầu đã gia tăng đáng kể, chủ yếu do điều kiện tài chính bị siết chặt và mức độ bất ổn cao hơn liên quan đến thương mại và địa chính trị. Đánh giá này được củng cố bởi ba điểm dễ tổn thương nổi bật và có tính dự báo trong hệ thống tài chính:

Thứ nhất, thị trường vốn ngày càng tập trung, ví dụ như thị trường cổ phiếu Hoa Kỳ hiện chiếm gần 55% tổng giá trị thị trường cổ phiếu toàn cầu - tăng mạnh so với mức 30% cách đây hai thập kỷ. Giá trị của một số loại tài sản vẫn bị định giá cao, bất chấp đợt bán tháo gần đây. Việc giá tài sản tiếp tục điều chỉnh cho thấy cần theo dõi sát sao trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn như hiện nay.

Thứ hai, các định chế tài chính phi ngân hàng (NBFIs) đã trở nên năng động hơn trong việc dẫn dòng tiết kiệm vào đầu tư kể từ sau năm 2008 và mối liên kết giữa khu vực này với hệ thống ngân hàng tiếp tục gia tăng. Nếu tình trạng bán tháo tiếp diễn, một số tổ chức tài chính có thể chịu áp lực lớn và quá trình giảm đòn bẩy sau đó trong toàn khu vực có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn trên thị trường.

Thứ ba, nợ công tiếp tục gia tăng, dường như đang vượt xa tốc độ phát triển của hạ tầng thị trường - vốn có vai trò đảm bảo cho thị trường hoạt động thông suốt. Thị trường trái phiếu chính phủ then chốt, đặc biệt là ở những quốc gia có mức nợ cao, có thể đối mặt với biến động mạnh hơn. Trong khi đó, các thị trường mới nổi có mức độ rủi ro cao - vốn đã chứng kiến chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ gia tăng trong đợt biến động thị trường gần đây - có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tái cấp vốn hoặc tài trợ cho các khoản chi tiêu công bổ sung.

Hình 1: Định giá cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp

Nguồn: IMF, 2025

Nhìn chung, mức định giá vẫn đang ở mức cao đối với cả cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp.

Báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu tháng 4/2025 chỉ ra rằng, chi phí tài chính ở các nền kinh tế mới nổi đã tăng vọt trong giai đoạn biến động thị trường gần đây.

Hình 2: Chêch lệch lợi suất trung bình của trái phiếu chính phủ theo xếp hạng tín nhiệm, tính theo điểm cơ bản

Nguồn: IMF, 2025

Trong tất cả các lĩnh vực được đề cập trong Báo cáo Ổn định tài chính (FSR) của Fed, ngân hàng đóng vai trò then chốt. Chúng nằm ở trung tâm của hệ thống tài chính, không chỉ vì chức năng cốt lõi là cho vay mà còn vì vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn. Các ngân hàng quốc tế lớn là những tổ chức tạo lập thị trường quan trọng trong giao dịch chứng khoán và phái sinh. Họ cũng là những nguồn cung cấp đòn bẩy tài chính chủ yếu cho nhiều phân khúc NBFIs, với khả năng cho vay trực tiếp dựa trên danh mục tài sản, cung cấp hạn mức tín dụng, hoặc hỗ trợ đòn bẩy gián tiếp thông qua các giao dịch repo (Hợp đồng mua lại) và phái sinh.

Những ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống toàn cầu (G-SIBs) và các tổ chức cung cấp đòn bẩy khác - như các trung tâm thanh toán bù trừ phái sinh - sử dụng nhiều công cụ để bảo vệ chính họ trước rủi ro vỡ nợ của NBFIs cụ thể. Các biện pháp này bao gồm yêu cầu ký quỹ và một số cơ chế nhằm giảm mức độ phơi nhiễm tổng thể. Tuy nhiên, họ không thể kiểm soát được tổng mức vay của khách hàng tại các tổ chức khác. Do đó, mối liên hệ giữa ngân hàng và NBFIs đã gia tăng trong những năm gần đây. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, tổng mức vay nợ của NBFIs đã tương đương 120% vốn cấp 1 phổ thông (CET1) của các ngân hàng.

Hình 3: Mối liên kết giữa các ngân hàng và NBFIs trong những năm gần đây

Nguồn: IMF, 2025

Lưu ý: Ngân hàng đang cho NBFIs vay. Tín dụng bao gồm các khoản cho vay và cam kết tín dụng, nhưng không bao gồm các công cụ phái sinh. CET1 = Vốn chủ sở hữu cấp 1 cơ bản.

Mối liên kết ngày càng gia tăng giữa ngân hàng và NBFIs

Mặc dù việc mở rộng trung gian tài chính từ khu vực phi ngân hàng (nonbank) mang lại tác động tích cực cho nền kinh tế, sự tăng trưởng quá mức dựa vào vốn vay từ các ngân hàng truyền thống có thể khiến cả hai khu vực (ngân hàng và phi ngân hàng) dễ bị tổn thương hơn trước các rủi ro lan truyền tiềm ẩn.

Trong số các phân khúc NBFIs, Báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu tháng 4/2025 đề cập đến các quỹ đầu cơ - một dạng NBFIs chủ chốt - vốn có chiến lược giao dịch sử dụng đòn bẩy cao, dễ phản tác dụng trong điều kiện thị trường biến động mạnh. Điều này có thể dẫn đến một vòng xoáy giảm đòn bẩy (deleveraging), trong đó các quỹ này buộc phải bán tài sản giữa lúc thị trường đang lao dốc, từ đó, gây ra tổn thất cho các ngân hàng đã cung cấp đòn bẩy tài chính cho NBFI.

Một phân khúc NBFIs khác chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ là tín dụng tư nhân - chuyên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn. Khi lĩnh vực tín dụng tư nhân tiếp tục mở rộng, các ngân hàng đã trở thành đối tác tích cực, thông qua liên doanh hoặc cung cấp hạn mức vay. Tuy nhiên, với dự báo tăng trưởng toàn cầu chậm lại, khả năng trả nợ của người vay có thể suy giảm, dẫn đến thiệt hại cho cả các quỹ tín dụng tư nhân lẫn ngân hàng hợp tác với họ.

Nợ công cũng đang tăng mạnh, nhưng ở một lĩnh vực hoàn toàn khác. Hiện nay, nợ chính phủ chiếm khoảng 93% tổng sản phẩm kinh tế toàn cầu, tăng từ mức 78% cách đây một thập kỷ. Đồng thời, chi phí vay vốn của chính phủ đã tăng lên, cả theo giá trị danh nghĩa lẫn thực tế. Vì trái phiếu chính phủ là công cụ then chốt trong thị trường vốn, bất kỳ sự gián đoạn nào trong thị trường này đều có thể đe dọa đến ổn định tài chính toàn cầu.

Theo Báo cáo giám sát tài khóa (The Fiscal Monitor) của IMF, việc tái cấu trúc tài khóa theo hướng thúc đẩy tăng trưởng là chìa khóa để giảm thiểu rủi ro này. Một yếu tố quan trọng khác là đảm bảo thị trường trái phiếu luôn có tính thanh khoản và hoạt động hiệu quả. Đối với các nền kinh tế phát triển, khả năng chống chịu của thị trường trái phiếu phụ thuộc vào hai yếu tố: (i) Chính phủ cần kiềm chế phát hành trái phiếu quá mức; (ii) Đảm bảo các trung gian tài chính (bao gồm cả ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng) có đủ năng lực trung gian thị trường.

Còn tại các thị trường mới nổi, uy tín của khung quản lý nợ công là yếu tố then chốt. Điều đó đòi hỏi phải nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng, xây dựng những mục tiêu rõ ràng, chiến lược phát hành và đáo hạn trái phiếu hợp lý, và tính toán kỹ lưỡng cơ cấu tiền tệ của nợ công.

Khuyến nghị chính sách

Một là, nâng cao yêu cầu báo cáo thông tin sẽ giúp các cơ quan giám sát có cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động của khu vực NBFIs, từ đó, phân biệt được đâu là hoạt động trung gian tài chính hữu ích và đâu là rủi ro thái quá hoặc quản trị kém hiệu quả.

Hai là, cần tăng cường chính sách nhằm hạn chế rủi ro từ đòn bẩy và sự liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức tài chính, dựa trên những tiêu chuẩn tối thiểu và khuyến nghị của Hội đồng ổn định tài chính (FSB) cùng các cơ quan xây dựng chuẩn mực khác.

Ba là, các ngân hàng phải có khả năng chống chịu tốt trước những cú sốc bất lợi, kể cả các cú sốc phát sinh từ mối liên kết ngày càng sâu sắc với khu vực phi ngân hàng. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời và nhất quán các tiêu chuẩn Basel III và những chuẩn mực quản lý ngân hàng quốc tế khác sẽ giúp tạo sân chơi công bằng giữa các quốc gia, đồng thời, bảo đảm mức vốn và thanh khoản đầy đủ, phù hợp. Rủi ro phát sinh từ việc ngân hàng phơi nhiễm với các NBFIs cần được kiểm soát một cách thận trọng.

Bốn là, trong bối cảnh nợ công tăng cao, khả năng chống chịu của thị trường trái phiếu có thể được củng cố bằng các chính sách thúc đẩy thanh toán bù trừ tập trung và giảm rủi ro đối tác, đồng thời, nâng cao sức bền của các trung tâm thanh toán bù trừ. Cũng cần đảm bảo rằng các tổ chức trung gian chính trên thị trường trái phiếu chính phủ có nền tảng tài chính vững mạnh và khả năng vận hành linh hoạt.

Năm là, với các nền kinh tế mới nổi, việc nghiên cứu xây dựng khung quản lý nợ đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu tài chính của chính phủ có thể giúp củng cố thị trường trái phiếu. Những công cụ hỗ trợ hiệu quả bao gồm: Chiến lược quản lý nợ trung hạn IMF - World Bank, nhằm phục vụ tái cấp vốn và đánh giá cơ cấu tiền tệ cũng như chi phí tài chính của nợ công. Các nền kinh tế mới nổi cũng nên cân nhắc phát triển thị trường trái phiếu chính phủ trong nước, bởi nhu cầu trái phiếu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nội địa dài hạn đã giúp giảm chi phí tài chính và hạn chế áp lực bên ngoài trong những năm gần đây.

Tài liệu tham khảo:

Tobias Adrian, 2025: “Global financial stability report: Enhancing resilience amid uncertainty”.

Quỳnh Anh

  • aA
  • Categories:
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Chuyên đề khác
CÁC tin KHÁC
Lộ trình giảm lãi suất trong năm 2025 được mở ra từ Fed
8/6/25
ECB cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin ngân hàng từ tài sản mã hóa
8/6/25
ECB điều chỉnh chính sách trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt
8/6/25
Giới thiệu về công tác xây dựng Bộ pháp điển Việt Nam và hướng dẫn cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển
8/6/25
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt: Vì một nền tài chính vững mạnh
8/6/25
Showing 1 to 5 of 1068
  • 1
  • 2
  • 3
  • 214
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Lịch làm việc của Ban Lãnh đạo NHNN
Các bài phát biểu
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Search Bar
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ: Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
SBV SBV-mob