“Một trong những mục tiêu và nguyên tắc quan trọng nhất khi triển khai quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Đây cũng là quan điểm, chỉ đạo xuyến suốt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD”. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã khẳng định như vậy trong buổi làm việc với Ngân hàng TM TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB) trên địa bàn tỉnh Long An chiều ngày 18/12.
Phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp vào cuộc của các bộ, ngành và chính quyền các cấp, sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành Ngân hàng, công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD đã cơ bản đạt được các mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ mà Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015” (giai đoạn 1 - ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ) đặt ra. Trong đó, kết quả quan trọng nhất là sự ổn định, an toàn hệ thống các TCTD được giữ vững và từng bước cải thiện, không để xảy ra đổ vỡ TCTD ngoài tầm kiểm soát, quyền lợi của người gửi tiền được đảm bảo.
Trên cơ sở phê duyệt và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đối với Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” (giai đoạn 2), NHNN đã và đang khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án với mục tiêu, lộ trình và phân công nhiệm vụ cụ thể.
Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh, trong cả 2 giai đoạn của quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD nói trên, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ chính là đảm bảo được sự ổn định, an toàn hệ thống, đặc biệt là đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Theo Phó Thống đốc, trong giai đoạn 2 của quá trình tái cơ cấu này, sự hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu sẽ là điều kiện thuận lợi, giúp đẩy nhanh và hiệu quả hơn nữa quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.
Cụ thể, thời gian qua, trên cơ sở kết quả đạt được, phân tích các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm từ việc triển khai Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2011-2015, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, NHNN đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 (Đề án 1058). Bên cạnh việc xây dựng Đề án 1058, để khắc phục các khó khăn, vướng mắc, bất cập về pháp lý trong quá trình xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của TCTD, NHNN đã trình Chính phủ, Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết số 42). Nghị quyết 42 đã tạo lập cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho việc xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các TCTD, tổ chức mua bán nợ xấu.
Ngoài ra, trên cơ sở tiếp nhận, đánh giá, thẩm định phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD, NHNN đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo tới từng TCTD yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện phương án nhằm bảo đảm các TCTD khắc phục, xử lý triệt để những tồn tại, hạn chế theo đúng mục tiêu, yêu cầu.
Mặt khác, để hỗ trợ quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, ngày 20/11/2017, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2018. Đây được xem là đạo luật quan trọng tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các giải pháp của Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật chủ yếu tập trung vào các nội dung như nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các TCTD, biện pháp can thiệp sớm các TCTD có dấu hiệu yếu kém và cơ chế xử lý TCTD được kiểm soát đặc biệt, đồng thời mục tiêu quan trọng của Luật cũng là đảm bảo an toàn hệ thống, lòng tin và quyền lợi người gửi tiền.
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội gần đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng khẳng định: "Trong bất cứ trường hợp nào xử lý các phương án đối với các TCTD thì mục tiêu đầu tiên phải đảm bảo là an ninh kinh tế, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, giữ được lòng tin của người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Bất cứ khi nào chọn bất cứ giải pháp nào thì mục tiêu đó phải được đảm bảo". Thống đốc cũng nhấn mạnh, trong những tình huống khác nhau, có những giải pháp và chính sách khác nhau, còn mục tiêu xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành là luôn phải đảm bảo an toàn, lòng tin, quyền và lợi ích của người gửi tiền.
Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam duy trì hoạt động ổn định
Cũng trong buổi làm việc của đoàn công tác tại CB, ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch HĐTV của CB cho biết, sau 3 năm chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu Nhà nước, CB đã duy trì và củng cố hoạt động ngân hàng ổn định với nhiều kết quả bước đầu khả quan như: giữ vững được ổn định trong toàn bộ hệ thống ngân hàng, củng cố và gia tăng niềm tin của khách hàng; quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5/3/2015; số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỷ đồng; tính đến thời điểm 30/11/2017, CB đã thu hồi được trên 5.000 tỷ đồng nợ xấu…
Tại một số Phòng Giao dịch của CB trên địa bàn tỉnh Long An, người dân vẫn đến gửi tiền với số lượng giao dịch khá đông, chứng tỏ niềm tin của khách hàng với CB vẫn luôn được giữ vững. Bác Trần Văn Rễ (trú tại Tân An – Long An)- một cán bộ hưu trí đến giao dịch tại CB chia sẻ: “Tôi vẫn tin tưởng gửi số tiền lớn tại CB, vì tin rằng ngân hàng 100% vốn nhà nước, lại có Ngân hàng TMCPCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ thì chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn, quyền lợi của người gửi tiền”. Còn bác Hồ Văn Tùng (Q.10 – TP.HCM) thì không quản ngại xa xôi, vẫn chọn CB là điểm đến an toàn cho gửi tiết kiệm bởi “ngân hàng có mạng lưới rộng khắp, sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp”.
Theo Lãnh đạo CB, để triển khai các nhiệm vụ trong Đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD, CB đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết về nhân sự với đội ngũ nhân lực có chất lượng từ Vietcombank tham gia quản lý, điều hành, CB đã sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ cán bộ nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc mới, đồng thời hoàn thiện chính sách quản trị rủi ro như: xây dựng hoàn chỉnh các quy định, quy trình hoạt động; nâng cấp, cải thiện hạ tầng công nghệ, chủ động triển khai thành công một số dự án hiện đại hóa trong hoạt động cho vay và điều hành hoạt động Ngân hàng như phần mềm quản lý cho vay, giải pháp quản trị văn phòng điện tử, hệ thống kiểm soát chi phí tự động, quản trị rủi ro…
Ghi nhận những kết quả bước đầu mà CB đạt được, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá cao những nỗ lực, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể lãnh đạo và nhân viên CB. Phó Thống đốc khẳng định, CB đang dần đi vào quỹ đạo ổn định, từng bước vượt qua khó khăn. “Một ngân hàng bất ổn thì cả hệ thống bất ổn. Muốn cả hệ thống ngân hàng ổn định thì mỗi ngân hàng phải ổn định. CB đã góp phần tạo nên sự ổn định đó” – ông nói.
Phương Linh
Ảnh: Vân Anh