Ngày 11/11/2016, tại Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng tài chính đồng tổ chức cuộc hội thảo “Ngân hàng số - Tương lai của ngành Ngân hàng”. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là đơn vị bảo trợ cuộc hội thảo này.
Tham dự và phát biểu tại cuộc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao ý nghĩa của cuộc hội thảo đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam. Phó Thống đốc cho biết, ngân hàng số là vấn đề mới, có tính thời sự đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng trong bối cảnh sự phát triển và ngày càng phổ biến của các sản phẩm công nghệ, nhất là công nghệ số.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo.
Hệ thống ngân hàng Việt Nam với sự phát triển mạnh mẽ cả về qui mô và mạng lưới, loại hình sở hữu, công nghệ, dịch vụ, ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò huyết mạch trong nền kinh tê, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. Chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã đạt được những kết quả rất tích cực, góp phần giữ vững ổn định hệ thống, củng cố niềm tin của xã hội. Hoạt động tài chính ngân hàng cũng phải tuân theo xu hướng đó. Với chức năng là trung gian tài cính trong nền kinh tế, với vai trò bà đỡ cho các doanh nghiệp thì ngân hàng đòi hỏi phải có bước đi nhanh hơn, ứng dụng các sản phẩm công nghệ số nhiều hơn so với các doanh nghiệp khác. Các sản phẩm dịch vụ tiền tệ ngân hàng ứng dụng công nghệ số là một xu hướng khách quan, nó còn có ý nghĩa như một cuộc cách mạng nhằm mang lại những lợi ích tối đa đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, một lợi thế cạnh tranh hữu hiệu trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng ở nước ta hiện nay.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, hiện đại hóa toàn diện trong hoạt động ngân hàng ứng dụng công nghệ tin học tiến đến một ngân hàng KT số vừa là cơ hội, vừa là thách thức, vừa là động lực vừa là yêu cầu đặt ra cho các nhà quản lý cũng như các chủ thể ngân hàng hiện nay.
Tại cuộc Hội thảo, các diễn giả đã trao đổi nhiều nội dụng liên quan tới thách thức về an ninh của ngân hàng số; Ngân hàng số: Xu hướng hay cơ hội; và tương lai của ngành Ngân hàng tác động thế nào tới công tác tổ chức nhân lực.
Theo ông Douglas Jackson, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn tư vấn toàn cầu BCG, đổi mới kỹ thuật số đang thay đổi kỳ vọng khách hàng. Phần lớn khách hàng mong muốn các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng cung cấp một cách đơn giản, gần gũi với trực giác con người, ưu việt trong việc phân phối, có thể tùy biến linh hoạt, tương tác từ xa, tích hợp dịch vụ và cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng bán lẻ phải đối phó với nhiều thách thức như giải pháp Paypal, Landing club, Fundedbyme đang thay thế các giải pháp ngân hàng truyền thống; xu hướng phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng số như mBank, Hellobank! và nhiều dịch vụ ngân hàng phi chính thức/ngân hàng ngầm đang nổi lên như bitcoin, PFA… Thực tế này khiến các NHTM cần chuyển đổi toàn diện như một cuộc cách mạng, cần số hóa trọn vẹn các quy trình, tăng cường tính chuyên nghiệp và sự tương tác giữa các bộ phận trong toàn ngân hàng. Trong khi đó, những khó khăn lớn nhất của việc triển khai ngân hàng số chủ yếu là thiếu tầm nhìn chung về kỹ thuật số; giải pháp kỹ thuật thiếu sự tích hợp; hệ thống rời rạc thiếu sự kết nối giữa các bộ phận nghiệp vụ của ngân hàng; khả năng đáp ứng tốc độ số với đủ độ tin cậy; cơ sở dữ liệu còn yếu và không cập nhật…. Khi ứng dụng công nghệ số có thể giải quyết những khó khăn này và giúp ngân hàng tăng doanh thu xấp xỉ 25% và giảm chi phí hơn 20%; sản phẩm độc đáo, giá trị cao, cung cấp cho khách hàng với tốc độ đột phá tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn.
Bà Lê Mai Lan, Chủ tịch HĐQT và ông William Anthony Jennings, Phó Chủ tịch HĐQT Viện BTCI nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu đổi mới, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ số đặt ra yêu cầu các NHTM phải xây dựng được nguồn năng lực mới của ngân hàng trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng nguồn dữ liệu lớn làm trọng tâm để phát triển ngân hàng kỹ thuật số. Về quan điểm này, ông David Pang, Chuyên gia tư vấn cấp cao của Tập đoàn Korn Ferry Hay Group, cho biết việc tìm kiếm và tăng cường nhân lực của ngân hàng là yêu tố vô cùng quan trọng. Theo ông, xu hướng nổi bật trong ngành ngân hàng hiện nay là: Phân phối sản phẩm đã có sự thay đổi lớn, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng phức tạp, đặc biệt hành vi của khách hàng cũng có nhiều thay đổi, quy trình quản lý và cung cấp sản phẩm, dịch vụ phát triển theo hướng ứng dụng kỹ thuật số. Xu hướng này đã dẫn tới sự canh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng. Hơn nữa tính minh bạch và quyền lực đang chuyển dần sang phía khách hàng khiến cho các ngân hàng bắt buộc phải thường xuyên đổi mới và linh hoạt hơn. Thực tế này cũng đặt ra yêu cầu quản trị nguồn nhân lực ngân hàng phải có tính chiến lược và đặt trọng tâm vào hoạt động kinh doanh.
Hội thảo Ngân hàng số đã kết thúc tốt đẹp, gợi mở những cách thức để nắm bắt cơ hội mà quá trình số hóa mang lại thông qua những khoản đầu tư đúng đắn, hoạt động lập kế hoạch kỹ càng và quá trình ra quyết định mang tính phối hợp trên phạm vi toàn bộ ngân hàng; cùng các giải pháp để vượt qua nhiều thách thức chiến lược của việc ứng dụng công nghệ số và cách mà các định chế tự định vị bản thân mình để cạnh tranh một cách hiệu quả, cũng như đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
MH