Ngày 2/6/2017 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Giám đốc công nghệ thông tin ngành Ngân hàng năm 2017. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đến dự và chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, các Giám đốc CNTT của các ngân hàng, TCTD, các chuyên gia về công nghệ thông tin đến từ các công ty, tập đoàn CNTT,…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nói, hội nghị giám đốc CNTT ngành Ngân hàng năm 2017 được tổ chức trong bối cảnh làn sóng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng 4.0) đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu có tác động mạnh mẽ, lan tỏa tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, động lực mới cho ngành Ngân hàng trong việc nâng cao năng lực quản trị, tự động hóa quy trình nghiệp vụ và mở ra nhiều dịch vụ ngân hàng số mới, hiện đại, phá vỡ mọi hạn chế về không gian và thời gian trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu khai mạc Hội nghị
Đón bắt và tận dụng cơ hội của Cách mạng 4.0, không đơn giản là chờ đợi và thụ hưởng thành quả từ đó, Hệ thống Ngân hàng Việt Nam cần vượt qua những thách thức trong việc phải thay đổi chính mình, tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngân hàng theo 4 nguyên tắc: đơn giản hóa - tự động hóa - sử dụng trí tuệ nhân tạo - đảm bảo an ninh bảo mật, để bắt kịp với những thay đổi của Cách mạng 4.0, làm nền tảng cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động của mỗi ngân hàng, chủ động hội nhập với khu vực và thế giới.
“Cuộc Cách mạng 4.0 tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra những rủi ro tiềm ẩn về an ninh thông tin. An ninh mạng trong thời gian gần đây đang nổi lên thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, thách thức đến an ninh của mỗi quốc gia, cũng như hệ thống thông tin của các ngành, các cấp. Do đó, công tác đảm bảo an ninh CNTT nói chung, phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng đòi hỏi phải có sự nhận thức đầy đủ, sự vào cuộc quyết liệt, đầu tư nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong toàn ngành Ngân hàng và với các tổ chức bên ngoài”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Đoàn Thanh Hải trình bày báo cáo tổng kết kế hoạch ứng dụng CNTT ngành Ngân hàng giai đoạn 2013 – 2016, triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT ngành Ngân hàng giai đoạn 2017 – 2020, trong đó có đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng CNTT của ngành Ngân hàng giai đoạn 2013 - 2016, đề xuất Kế hoạch ứng dụng CNTT của Ngành giai đoạn 2017 – 2020 để Hội nghị cùng thảo luận và đi đến thống nhất các giải pháp hữu hiệu để triển khai thành công Kế hoạch này.
Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Đoàn Thanh Hải trình bày báo cáo
Cũng tại Hội nghị này, các đại biểu dự Hội nghị đã cùng nhau trao đổi về việc hợp tác, chia sẻ thông tin và huy động nguồn lực cho việc triển khai các quy định về an toàn, bảo mật trong ngành Ngân hàng và hoạt động của Tổ chức ứng cứu sự cố CNTT ngành Ngân hàng trên cơ sở phần trình bày của Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phan Thái Dũng.
Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phan Thái Dũng trình bày về an toàn, bảo mật trong ngành Ngân hàng
Hội nghị cũng được nghe Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Quang Hưng thông tin đến hội nghị báo cáo kết quả xếp hạng ICT-Index các TCTD năm 2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học thực hiện theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, thông qua các chỉ số thành phần: về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng nội bộ ngân hàng, dịch vụ trực tuyến của ngân hàng.
Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Quang Hưng báo cáo kết quả xếp hạng ICT-Index các TCTD năm 2016
Một số Giám đốc CNTT đến từ các ngân hàng, TCTD tham luận tại Hội nghị
Để hướng đến mục tiêu nắm bắt và ứng dụng nhanh chóng, hiệu quả các thành tựu tiên tiến từ các xu hướng phát triển công nghệ ngân hàng trên thế giới, Hội nghị dành riêng phiên làm việc buổi chiều để nghe và thảo luận với các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn CNTT quốc tế về các xu hướng phát triển công nghệ mới trong hoạt động ngân hàng, qua đó NHNN phân tích, nhận diện rõ hơn các thời cơ, thách thức cũng như các bước đi phù hợp cho hoạt động của ngành Ngân hàng trong những năm tiếp theo.
NA.