“Tiền khéo tiền khôn” là gameshow truyền hình về tài chính – ngân hàng đầu tiên dành cho công chúng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và VTV phối hợp thực hiện đã đi đến chặng cuối cùng của mùa 2. Cho đến nay, chương trình đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính và nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng.
Chính phủ nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam rất chú trọng đến hoạt động giáo dục tài chính cộng đồng để góp phần ổn định hệ thống tài chính ngân hàng. Tại Thông báo Kết luận Hội nghị triển khai hoạt động ngành Ngân hàng năm 2018, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo NHNN cần làm tốt công tác giáo dục tài chính cộng đồng để nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Vì vậy, chương trình “Tiền khéo tiền khôn” đã được dư luận đánh giá tốt về nội dung và sáng tạo trong hình thức thể hiện, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội và mang lại giá trị cho cộng đồng. Sau thời gian phát sóng vừa qua, chương trình “Tiền khéo tiền khôn” được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả nhất. Theo số liệu của Đài Truyền hình Việt Nam, tỷ lệ người xem vào khung giờ từ 15h00 – 16h00 trên VTV3 sau khi phát sóng chương trình “Tiền khéo tiền khôn” đã tăng lên đáng kể; thu hút lượng lớn khán giả ở khắp các vùng miền Tổ quốc. Chương trình cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía các cơ quan quản lý báo chí, truyền thông, các đại biểu Quốc hội cũng như các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Cho rằng chương trình đã thành công trong việc thu hút một số lượng đông đảo người xem, ông Bùi Sỹ Lợi, phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định: Cử tri và nhân dân đánh giá cao các chương trình, hình thức giáo dục tài chính cộng đồng với các nội dung và hình thức rất thiết thực và đảm bảo được hiệu quả xã hội”.
Bà Nguyễn Thị An (cán bộ hưu trí tại Hà Nội) nói: “Chúng tôi là những người cao tuổi khi xem các chương trình truyền thông trên tivi vừa là trò chơi nhưng lại là hướng dẫn, thấy chương trình rất bổ ích. Chúng tôi xem chúng tôi có thể hiểu rằng việc thanh toán điện, thanh toán nước, thanh toán online,... qua ngân hàng là rất tiện lợi”.
Toàn cảnh chương trình “Tiền khéo tiền khôn”
Tham gia chương trình với vai trò là những người chơi, các nghệ sĩ đã bày tỏ sự yêu thích đối với các câu hỏi, các trò chơi trong “Tiền khéo tiền khôn” và tin tưởng, thông qua chương trình, khán giả sẽ có cơ hội nâng cao khả năng quản lý tài chính, tiếp cận đến các dịch vụ ngân hàng và tăng cường tính bảo mật, an toàn trong giao dịch ngân hàng.
Ông Vũ Khắc Trường – Phó Trưởng phòng chính sách sản phẩm bán lẻ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương: Tiền khéo tiền khôn là một chương trình thiết thực, rất có ý nghĩa, cung cấp đến cho khán giả, người dân Việt Nam những kiến thức cơ bản, những thông tin cần thiết để họ sử dụng những dịch vụ cần thiết của tài chính ngân hàng. Chương trình được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận khi BTC chương trình, đơn vị chuẩn bị nội dung đã phối hợp cùng với ngân hàng và đưa các cán bộ ngân hàng vào trong Ban Cố vấn cung cấp những tình tiết thiết thực, hữu ích. Khi thực hiện các hoạt động của ngân hàng bán lẻ, chúng tôi luôn luôn mong muốn mở rộng các dịch vụ của mình đến đông đảo người dân Việt Nam. Tuy nhiên, với điều kiện ở Việt Nam ta, mọi người đều cần được nâng cao hơn kiến thức cơ bản về các dịch vụ tài chính, nên tổ chức các chương trình như thế này để chúng ta cung cấp thông tin, hướng dẫn để người dân, khách hàng của các ngân hàng hiểu biết hơn về dịch vụ, qua đó, khi sử dụng dịch vụ, họ sẽ chủ động biết được mình cần phải làm gì cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của mình đến đâu. Chương trình đã giúp chúng tôi tiếp cận và làm việc với khách hàng thuận lợi hơn. Chúng tôi mong muốn, trong các mùa sau, Tiền khéo tiền khôn sẽ tiếp tục được triển khai để ngày càng cung cấp cho khách hàng những thông tin gắn đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại theo hướng cung cấp dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng điện tử vì hiện nay, nhu cầu nắm bắt các thông tin đảm bảo an toàn và thực hiện các giao dịch an toàn nên dịch vụ ngân hàng điện tử rất quan trọng, điều đó rất tốt cho cả khách hàng và ngân hàng.
Bà Lê Thị Mỹ Linh – Giám đốc Trung tâm huy động vốn và phí – Khối bán lẻ - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: Tôi nghĩ rằng người dân cần phải có kiến thức để bảo vệ chính những khoản tiền của mình, cũng như quản lý, chi tiêu đồng tiền một cách hiệu quả nhất. Tôi lấy ví dụ: Người dân đôi khi vì để tiện cho cá nhân mình mà nhờ người khác đến ngân hàng gửi hộ tiền hoặc ký sẵn hồ sơ giấy tờ cho nhân viên của ngân hàng mà đó lại chính là những rủi ro cho họ, bởi lẽ có thể có những trường hợp nhân viên ngân hàng lợi dụng hoặc sai sót dẫn đến rủi ro và mất tiền cho chính bản thân người dân. Do đó, chương trình Tiền khéo tiền khôn cung cấp những kiến thức rất cơ bản cho người dân những kiến thức về tài chính cũng như hoạt động ngân hàng, khi đó người dân sẽ hiểu biết, tự tin quản lý dòng tiền của mình một cách hiệu quả, bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro, có thông tin để tiếp xúc với những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, mang lại hiệu quả hơn, ví dụ như dịch vụ thanh toán hóa đơn thông qua mobile internet, gửi tiền tiết kiệm tích lũy…những điều ngân hàng tạo ra với mong muốn hỗ trợ cho nguời dân quản lý tiền, chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày.
Diễn viên Lan Phương: Chương trình thực sự rất vui và không khó quá như Lan Phương nghĩ khi nhận lời mời. Ban đầu, Phương cũng lo lắm, nhưng khi các câu hỏi đưa ra mình đều thấy rất thú vị và đều nỗ lực chơi hết mình, đã tạo nên kịch tính cho chương trình. Tôi nghĩ không có gameshow nào lại có người chơi bị thất bại như Phương nhưng lại vui mừng như thể là mình chiến thắng vậy.
“Tiền khéo tiền khôn” có rất nhiều thông tin bổ ích như khi Ban cố vấn nói về máy cà thẻ POS, nếu mình không để ý thì người ta có thể gian dối để lấy tiền của mình. Thực sự thì trước đó Phương không hề biết điều đó. Hoặc các thông tin về gia hạn thẻ, thanh toán... thì Phương cũng có biết đôi chút, nhưng không có thông tin tổng quát. Tôi nghĩ rằng, mọi người nên sử dụng thẻ nhiều hơn, vì nguy cơ bị mất tiền ít hơn. Phương từng bị giật giỏ, nếu trong đó có tiền mặt thì mất ngay, nhưng thẻ thì mình có thể nhanh chóng gọi ngay đến ngân hàng để khóa thẻ. Phương đã từng làm việc đó 2-3 lần và đều bảo toàn được số tiền của mình.
Gameshow nhận được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo giới nghệ sĩ và các bạn trẻ
Ca sĩ Lê Việt Anh: Rất cảm ơn Vụ Truyền thông NHNN và Đài truyền hình Việt Nam đã tạo điều kiện để Việt Anh cùng các nghệ sĩ tham dự chương trình này. Đây là một gameshow rất vui, vừa có kiến thức bổ ích, các kiến thức về tài chính, hiểu biết về thẻ và các dịch vụ thẻ, vừa được chơi các trò chơi vận động nữa, rất thú vị. Bản thân Việt Anh hiện đang dùng thẻ tín dụng, cũng thường xuyên làm việc với ngân hàng, thời đại hiện nay, công nghệ phát triển rất nhanh, do đó việc cung cấp những thông tin như trong gameshow đã làm được là vô cùng cần thiết. Các thông tin này vô cùng gần gũi, các câu hỏi không quá khó, nhưng đòi hỏi người chơi, người sử dụng phải suy nghĩ để tìm ra phương án trả lời chính xác nhất.
“Tiền khéo tiền khôn” có nhiều yếu tố mới lạ, bất ngờ
Diễn viên Việt Anh: Tôi rất bất ngờ, vì rõ ràng ai cũng quan niệm lĩnh vực tài chính ngân hàng rất khô khan và rất khó để tạo được ấn tượng khi làm gameshow, nhưng khi tham dự chương trình này, Việt Anh cùng các nghệ sĩ và những người chơi đều bất ngờ vì format rất lạ, rất độc đáo và không khí thực sự của một gameshow, rất vui chứ không hề cứng nhắc như mình hình dung.
Trước khi đến đây tham dự chương trình, thú thật, Việt Anh không biết chuẩn bị gì vì mình vốn không chuyên về lĩnh vực này, nhưng rất may mắn, các câu hỏi cũng như những kiến thức của chương trình đều rất cơ bản. Việt Anh nghĩ rằng những người nào thường xuyên dùng thẻ hay giao dịch với ngân hàng đều nắm được. Đây đều là một xu thế chung trong xã hội hiện đại, các dịch vụ thẻ và giao dịch ngân hàng rất phổ biến, Việt Anh nghĩ rằng thử thách này có thể vượt qua được
Điều đặc biệt nữa là Việt Anh đã tham gia nhiều gameshow rồi, nhưng không phần thưởng nào thích thú như gameshow này, rất là "đã". Tôi tin rằng, với tiêu chí và phần thưởng dành cho giải Nhất như vậy, chắc chắn chương trình này sẽ tạo được hiệu ứng và biết đâu có thể sẽ "gây bão" đối với khán giả xem truyền hình và người chơi.
Cái hay của chương trình còn ở chỗ, người xem đến đây không chỉ để chơi, nhận phần thưởng có giá trị, mà quan trọng là có thể hiểu được các đặc thù của ngân hàng, để làm sao có được những kiến thức cơ bản nhất khi bước chân vào giao dịch với ngân hàng hoặc sử dụng thẻ ngân hàng. Thẻ visa hay ATM đều đã trở thành tiện ích, là trào lưu. Tham gia chương trình và xem chương trình giúp chúng ta có kiến thức cơ bản và an toàn khi giao dịch, không bị mất tiền oan.
Ca sĩ Tạ Quang Thắng: Tham gia chương trình, tôi cảm thấy rất vui và thoải mái vì tôi là một người làm nghệ thuật, cũng có lúc giao dịch ngân hàng nhưng thú thật kiến thức không thể nào có được các vấn đề về chuyên môn, cũng không hẳn là chuyên môn quá nhưng rất thiết thực đối với cách quản lý tiền bạc cũng như cách làm việc với ngân hàng. Sau chương trình này, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hơn nữa, đây cũng là một kỷ niệm của tôi và người chơi cùng - một người bạn lớn lên cùng nhau, có tuổi thơ bên nhau, giờ lại được cùng tham gia gameshow này thực sự rất vui.
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa: Tôi nghĩ đây là một chương trình thú vị, format mới lạ, nội dung dễ hiểu, cách truyền đạt thông tin với nhiều tiểu phẩm hài hước với mục đích hướng dẫn cho người dân hiểu biết về đồng tiền và cách sử dụng đồng tiền đúng cách bởi thực ra, không phải ai cũng biết cách sử dụng các dịch vụ thanh toán. Các trò chơi, câu hỏi của “Tiền khéo tiền khôn” giúp người xem tiếp nhận thoải mái hơn, thông tin được lưu giữ lâu hơn trong trí nhớ của họ.
Nguyễn Giang; Ảnh: Mạnh Thắng