Sáng nay (11/6/2020) tại thành phố Tuyên Quang, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với NHNN chi nhánh Tuyên Quang, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn về tình hình hoạt động ngân hàng và triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN.
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì buổi họp với sự tham dự của Ban lãnh đạo NHNN chi nhánh Tuyên Quang, Giám đốc các TCTD trên địa bàn tỉnh và đại diện Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, Văn phòng NHNN…
Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong đợt dịch Covid 19 vừa qua. Cùng với nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng là hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, hệ thống ngân hàng Tuyên Quang cũng đã tham gia triển khai tích cực các nội dung tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN. Thông qua buổi làm việc với ban lãnh đạo NHNN chi nhánh Tuyên Quang cùng các TCTD trên địa bàn, trên cơ sở lắng nghe những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các đơn vị, NHNN sẽ xem xét hỗ trợ để các TCTD có điều kiện hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Ông Trịnh Ngọc Tuấn - Giám đốc NHNN tỉnh Tuyên Quang đã trình bày báo cáo về kết quả hoạt động ngân hàng Tuyên Quang 5 tháng đầu năm 2020. Một số kết quả chủ yếu tập trung vào việc các ngân hàng đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; chấp hành nghiêm việc hạ mức lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN; chỉ đạo thực hiện kịp thời việc phòng, chống và hỗ trợ khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng do dịch Covid – 19. Đến 31/5/2020, nguồn vốn của các ngân hàng tăng trưởng khá so với 31/12/2019, dư nợ tín dụng cũng bắt đầu có sự tăng trưởng nhẹ. Ngoài ra, các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện giảm phí thanh toán theo quy định cũng như chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống ATM, POS, nhất là trong dịp Lễ Tết.
Liên quan đến tình hình hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid 19 của các ngân hàng Tuyên Quang trong thời gian qua, ông Tuấn đã báo cáo kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ cũng như những khó khăn còn tồn tại và đưa ra đề xuất đối với NHNN. Cũng giống như tình hình chung của cả nước, dịch covid 19 đã tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và người dân tại Tuyên Quang, đặc biệt từ tháng 1 đến tháng 4 do hoạt động sản xuất kinh doanh hầu hết phải tạm dừng để tập trung phòng, chống dịch.
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo, đã có 1.667 khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch với dư nợ là 2.896 tỷ đồng. Trước tình hình đó, trên tinh thần triển khai quyết liệt nội dung tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN, NHNN chi nhánh Tuyên Quang đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn để vừa phòng chống dịch bệnh và kịp thời có các giải pháp khắc phục khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số giải pháp khác như thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng tại trụ sở để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, đề xuất của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN; chỉ đạo các ngân hàng làm việc trực tiếp và trả lời 04/04 ý kiến đề nghị của các 04 doanh nghiệp qua trao đổi thông tin với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và qua chương trình “Cà phê doanh nhân” kỳ tháng 5/2020; tổ chức làm việc trực tiếp với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh để nắm bắt, đánh giá tình hình kết quả và những khó khăn vướng mắc còn tồn tại, từ đó phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ. Ngoài ra, chi nhánh còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Ủy ban nhân dân tỉnh, một số Sở, Ngành về việc phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch covid – 19 và đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp thông tin những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Thông tư 01 hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được NHNN chi nhánh Tuyên Quang đẩy mạnh thông qua việc phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương giúp người dân và DN nắm bắt, tìm hiểu thuận tiện hơn chủ trương, chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng.
Với những giải pháp đồng bộ nói trên, cùng sự hưởng ứng, vào cuộc ngay từ đầu của các TCTD trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, tính đến ngày 31/5/2020, các TCTD đã thực hiện hỗ trợ cho 1.546 khách hàng với dư nợ 2.291 tỷ đồng, trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc cho 1.011 khách hàng tương đương 215 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay là 1.726 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn giảm 200 triệu đồng và đã có 360 khách hàng được miễn giảm lãi. Về cho vay mới, đã có 175 khách hàng được triển khai cho vay mới với dư nợ là 350 tỷ đồng.
Về phía TCTD trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, phát biểu tại buổi làm việc, Lãnh đạo ngân hàng Agribank, BIDV, Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang cũng đã trình bày những giải pháp quyết liệt của hệ thống chi nhánh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch covid. Qua đó, kiến nghị chính đề nghị NHNN xem xét mở rộng đối tượng các khoản giải ngân chịu ảnh hưởng covid 19 sau ngày 23/1/2020.
Liên quan đến triển khai gói vay 16.000 tỷ với lãi suất 0% trả lương cho người lao động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, theo ông Nguyễn Phan Vỹ - Giám đốc NHCS XH tỉnh cho biết, một số nguyên nhân từ điều kiện, đối tượng vay do Bộ Lao động – thương binh và xã hội đề xuất như danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc phải được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt, không có nợ xấu tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thời gian cho lao động nghỉ việc ít nhất 1 tháng,… dẫn đến việc chưa có doanh nghiệp nào trên địa bàn có đơn đề nghị vay. Ngoài ra, NHCSXH cũng phản ánh ý kiến của người dân, Hiệp hội về việc xem xét giảm lãi suất đối với các khoản tín dụng chính sách.
Đánh giá về những kiến nghị, đề xuất của các TCTD ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ Trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế cho rằng, các ý kiến đều phù hợp với tình hình triển khai thực tế hiện nay. Ông Hùng cũng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ xem xét sửa đổi Thông tư 01 cho phù hợp mang tính dài hơi, chứ không điều chỉnh vì ảnh hưởng của dịch covid có thể sẽ còn kéo dài.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh vai trò của ngành Ngân hàng tỉnh Tuyên Quang bên cạnh việc làm thương mại, kinh doanh nhưng còn góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, mặc dù Tuyên Quang còn nhiều khó khăn nhưng qua các báo cáo cho thấy các NH đã luôn bám sát chủ trương của ngành, đoàn kết phối hợp chính là điểm sáng rất tốt của Tuyên Quang trong nhiều năm qua. Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị NHNN chi nhánh Tuyên Quang cùng các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai tích cực nội dung Thông tư 01 và Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN, bên cạnh việc giải thích chính quyền địa phương, các cấp, xuống các huyện, xã, đặc biệt Hiệp hội DN về việc chính sách của ngành ngân hàng là chính sách chia sẻ khó khăn của ngành ngân hàng chứ không phải gói hỗ trợ của Chính phủ. Đặc biệt, Phó Thống đốc đề nghị NHNN chi nhánh Tuyên Quang tiếp tục tổ chức hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp từ giờ trong Quý 3/2020 để tăng cường sự kết nối giữa ngành ngân hàng với Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở, Ngành, Hiệp hội, Doanh nghiệp địa phương.
HQ