Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 2889/QĐ-NHNN ngày31/12/2024 về việc Ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2025.
Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 06 lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kiện toàn cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của NHNN theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tiếp tục tập trung cải cách, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các tổ chức tín dụng (TCTD).
6 mục tiêu cụ thể:
(i) Rà soát và xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc thay đổi tổ chức bộ máy của NHNN theo chỉ đạo của Bộ Chính trị trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
(ii) Kiện toàn cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xây dựng cơ cấu tổ chức của NHNN tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian gắn với phân cấp, phân quyền và chịu trách nhiệm bảo đảm phù hợp vơi các Nghị quyết của Trung ương;
(iii) Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định TTHC. Tập trung rà soát đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định, quy trình TTHC trên cơ sở đẩy mạnh phân cấp, liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình;
(iv) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hoạt động ngân hàng số và đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.
(v) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030;
(vi) Hoàn thiện hệ thống các quy định và hướng dẫn về kế toán, tài chính, tài sản nhằm tạo hành lanh pháp lý cho các đơn vị thực hiện thống nhất, đảm bảo tuân thủ các quy định mới của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… và phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống NHNN.
6 nội dung, nhiệm vụ cụ thể:
Một là, về cải cách thể chế: Tiếp tục hoàn thiện ban hành các văn bản quy định chi tiết, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD; rà soát đề xuất, sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng để triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW; Theo dõi, đôn đốc việc xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức tín dụng; đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của NHNN, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật.
Hai là, về cải cách TTHC: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2025; Thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định, thẩm tra quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì TTHC thực sự cần thiết trong hoạt động quản lý, với chi phí tuân thủ thấp; Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa trong hoạt động giải quyết TTHC tại NHNN theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; Tiếp tục triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ tại NHNN giai đoạn 2022-2025; Thường xuyên nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC, thông qua tăng cường đối thoại, điều tra xã hội học lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp;
Ba là, về cải cách tổ chức bộ máy: Hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của NHNN theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; Sắp xếp nhân sự các đơn vị thuộc NHNN do cơ cấu lại tổ chức bộ máy, bảo đảm công khai, khách quan, đúng quy định; Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy;
Bốn là, về cải cách chế độ công vụ: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Ngành, trong đó quan tâm công tác đào tạo, đào tạo lại đối với nhóm cán bộ thuộc diện sắp xếp, bố trí nhiệm vụ công tác mới sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính và văn hóa công vụ năm 2025; nâng cao thái độ phục vụ tổ chức, công dân của cán bộ, công chức; thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua khen thường; chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc nộp hồ sơ qua hệ thống Dịch vụ công toàn trình trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng; Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025. Khen thưởng kịp thời, đúng thành tích, chú trọng khen thưởng đến tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp;
Năm là, về cải cách tài chính công: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định và hướng dẫn về kế toán, tài chính, tài sản nhằm tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị thực hiện thống nhất và thuận lợi, phù hợp với đặc thù hoạt động của hệ thống NHNN; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các đơn vị NHNN thực hiện tốt công tác kế toán, quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng; Tiếp tục thực hiện theo dõi hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và tổ chức thực hiện các nội dung khác về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với dịch vụ sự nghiệp công và đơn vị sự nghiệp công thuộc phạm vi quản lý của NHNN theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do NHNN làm đại diện chủ sở hữu; thực hiện giám sát tài chính tại các TCTD, TCTC…;
Sáu là, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số: Xây dựng, ban hành các văn bản định hướng, điều chỉnh về lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số, Chính phủ số. Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số ngành Ngân hàng đáp ứng định hướng xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, hình thành các mô hình hoạt động ngân hàng dựa trên dữ liệu và công nghệ số, tạo điều kiện phát triển ngân hàng số, tăng cường kết nối, chia sẻ hạ tầng, dữ liệu với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng, phát triển hệ sinh thái số; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Tiếp tục thực hiện tích hợp, kết nối Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các hệ thống liên quan theo quy định và đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của NHNN; Tiếp tục điện tử hóa các báo cáo định kỳ của NHNN trên Hệ thống thông tin báo cáo của NHNN đáp ứng quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ; từng bước tự động hóa công tác báo cáo, thông kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của NHNN; kết nối, cung cấp đầy đủ các chỉ tiêu, số liệu báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN chủ động xác định các nhiệm vụ về CCHC năm 2025 trong kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị. Văn phòng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Đ.Khôi