Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Tin tức - sự kiện

Những yếu tố cốt lõi để ngân hàng Việt vươn ra toàn cầu

06/05/2025 16:11:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong thời đại toàn cầu hóa, thương hiệu không chỉ đơn thuần là một yếu tố nhận diện mà còn là tài sản chiến lược then chốt của mỗi tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng - nơi niềm tin và uy tín quyết định sự tồn tại và phát triển. Đối với Việt Nam, mục tiêu đưa một số ngân hàng thương mại vào Top 100 khu vực châu Á, và thậm chí niêm yết quốc tế, là bước đi đầy tham vọng.

Giáo sư John Anthony Quelch (J.Q.) - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chiến lược thương hiệu và marketing toàn cầu

Giáo sư John Anthony Quelch (J.Q.) - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chiến lược thương hiệu và marketing toàn cầu


Để hiểu rõ hơn về hành trình xây dựng thương hiệu ngân hàng vươn tầm thế giới, Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Giáo sư John Anthony Quelch (J.Q.) - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chiến lược thương hiệu và marketing toàn cầu, từng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo tại những trường đại học danh tiếng như Phó hiệu trưởng trường Harvard Business School, London Business School, Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc - châu Âu (CEIBS), Miami Herbert Business School…, và hiện là Phó Hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc).

Giáo sư đã có dịp đến Việt Nam nhiều lần. Điều gì khiến Giáo sư ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam, cũng như tinh thần đổi mới sáng tạo, tiềm năng phát triển của ngành tài chính – ngân hàng Việt?

Việt Nam đã trải qua nhiều biến cố và khó khăn trong lịch sử. Chính điều đó càng làm nổi bật sự tử tế bền bỉ và lòng hiếu khách mẫu mực của người Việt Nam - đây là điều khiến tôi rất ấn tượng.

Ngân hàng vốn dĩ là lĩnh vực khá bảo thủ và thận trọng và điều này hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, sự phát triển của Fintech và AI đang mở ra cơ hội để các doanh nhân Việt Nam mang dịch vụ tài chính đến với nhiều người dân hơn, đồng thời cung cấp các dịch vụ tài chính một cách tốt hơn, nhanh hơn và chi phí thấp hơn.

Những yếu tố nào là then chốt giúp thương hiệu ngân hàng Việt Nam có thể vươn ra thị trường toàn cầu, thưa Giáo sư?

Đầu tiên, bạn cần trả lời được một câu hỏi quan trọng: “Bạn mang điều gì đến cho thị trường toàn cầu? Tại sao thế giới cần bạn?”

Để thương hiệu thành công ở phạm vi quốc tế, tổ chức đó phải giải quyết được một vấn đề thực sự, hoặc mang lại giải pháp tốt hơn, rẻ hơn hoặc nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Đó chính là điểm khác biệt – sự khác biệt có giá trị – giúp một ngân hàng tạo dựng chỗ đứng.

Vì vậy, chiến lược đầu tiên thường là tập trung vào cộng đồng người Việt ở nước ngoài – nói cách khác là các doanh nghiệp và người Việt Nam đang sinh sống tại các quốc gia khác.

Chiến lược thứ hai là tập trung vào các mối quan hệ thương mại – hàng hóa xuất khẩu đi đâu và nhập khẩu đến từ đâu – và bảo đảm rằng các ngân hàng Việt Nam đóng vai trò đầy đủ trong việc hỗ trợ các giao dịch đó.

Chiến lược thứ ba có thể xem xét là tập trung đặc biệt vào các quốc gia trong khu vực lân cận như khu vực ASEAN, vì có khả năng những quốc gia đó đã có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam. Về bản chất, sẽ không có lý do gì để một ngân hàng mở rộng ra quốc tế nếu họ không có điều gì thật sự đáng kể để cung cấp cho khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng.

Theo Giáo sư, đâu là những thành tố cốt lõi tạo nên một thương hiệu ngân hàng đủ mạnh để mở rộng ra toàn cầu?

Như vậy, một ngân hàng muốn mở rộng ra khu vực và quốc tế phải xây dựng được những năng lực cốt lõi gồm: quản trị rủi ro hiệu quả, công nghệ ngân hàng hiện đại, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn hóa, và quan trọng nhất là uy tín thương hiệu dựa trên sự minh bạch và niềm tin.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Đề án tái cơ cấu tổ chức tín dụng, theo Giáo sư, mục tiêu có 2–3 ngân hàng lọt Top 100 châu Á và 1–2 ngân hàng niêm yết quốc tế liệu có khả thi không?

Tôi cho rằng điều đó hoàn toàn có thể, đặc biệt nếu nền kinh tế Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, và thương mại xuyên biên giới tiếp tục mở rộng. Tuy nhiên, để đạt được tầm vóc đó - trở thành những “tay chơi” quốc tế thực thụ, các ngân hàng cần mở rộng quy mô, thông qua sáp nhập và mua lại (M&A) – đây là con đường thực tế để tạo sức mạnh cạnh tranh. Bên cạnh đó, niêm yết quốc tế cũng là bước đi quan trọng, không chỉ giúp huy động vốn mà còn để tăng độ minh bạch và chuẩn hóa quản trị. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, nếu cổ phiếu không có tính thanh khoản cao, niêm yết sẽ không mang lại nhiều giá trị thực chất.

Cũng về mục tiêu trên, Giáo sư có thể chia sẻ thêm quan điểm của mình liên quan đến việc liệu Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có thể làm gì để giúp các ngân hàng có tiềm năng vươn lên, vào được Top 100 khu vực?

Tôi nghĩ rằng gần đây Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài, và điều đó, theo tôi, có thể sẽ rất hữu ích – như với các ngân hàng Nhật Bản đang đầu tư vào ngân hàng Việt Nam hiện nay – họ có thể sẽ muốn mở rộng cổ phần đầu tư của mình nhờ vào sức mạnh và tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút thêm vốn tư nhân phục vụ cho việc mở rộng là một trong những công cụ quan trọng mà Chính phủ có thể thực hiện.

Nhưng yếu tố thứ hai, thậm chí còn quan trọng hơn, là yếu tố niềm tin. Không ai muốn hợp tác với một ngân hàng Việt Nam nếu họ không tin tưởng vào Việt Nam. Do đó, điều rất quan trọng là Chính phủ Việt Nam cần được quốc tế nhìn nhận như một đối tác đáng tin cậy. Điều này sẽ tạo ra một “chiếc ô bảo trợ” cần thiết để các doanh nghiệp có thể dễ dàng thúc đẩy hợp tác quốc tế và mở rộng ra nước ngoài.

Bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng Hàn Quốc là một ví dụ điển hình ở châu Á – tất nhiên Hàn Quốc là một nền kinh tế phát triển hơn Việt Nam – nhưng cách mà người Hàn Quốc đã quản lý thương hiệu toàn cầu của quốc gia họ, cũng như thương hiệu của từng công ty, thực sự là một hình mẫu đáng học hỏi.

Định vị thương hiệu có vai trò như thế nào trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của ngân hàng Việt Nam?

Định vị thương hiệu là trái tim của chiến lược marketing. Các ngân hàng Việt Nam hiện nay đang hoạt động trong một thị trường nội địa khá cạnh tranh, do đó họ đã có những hiểu biết nhất định về định vị thương hiệu trong nước. Tuy nhiên, khi mở rộng ra quốc tế, mức độ cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, đòi hỏi một định vị sắc bén và khác biệt hơn.

Định vị thương hiệu cần ba yếu tố: (i) Xác định rõ thị trường mục tiêu; (ii) Xác định điểm khác biệt thực sự có giá trị đối với khách hàng thị trường mục tiêu; (iii) Cung cấp một lý do thuyết phục khiến họ tin vào cam kết vượt trội đó.

Giáo sư Giáo sư John Quelch và Ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest thăm và làm việc với Thời báo Ngân hàng

Theo Giáo sư, những thách thức lớn nhất nào mà ngân hàng Việt Nam sẽ gặp phải khi muốn xây dựng thương hiệu quốc tế trong bối cảnh bất ổn hiện nay?

Môi trường hiện nay thực sự là thách thức đối với những “tay chơi mới”. Một trong những rào cản lớn nhất là thiếu lòng tin từ thị trường quốc tế. Trong môi trường đầy biến động, nhà đầu tư thường có xu hướng ngần ngại chấp nhận rủi ro, và các thương hiệu ngân hàng mới nổi thường bị đánh giá là chưa đủ lịch sử hoạt động để gây dựng niềm tin. Vì vậy, niềm tin và độ tin cậy là yếu tố sống còn - và chúng phải được xây dựng một cách bền vững. Để thành công, ngân hàng Việt phải chứng minh được tính đáng tin cậy, khả năng quản trị rủi ro và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về con người, hệ thống, và chiến lược quản trị minh bạch.

Và như tôi vừa đề cập, việc mở rộng ra quốc tế thường dễ dàng hơn khi tình hình thuận lợi, thay vì trong thời điểm khó khăn. Do đó trong bối cảnh hiện tại, lời khuyên của tôi là bên cạnh việc xác định rõ thị trường mục tiêu cụ thể như tôi đã nói ở trên, từng ngân hàng nên tập trung chính xác hơn vào việc xác định những sản phẩm hoặc dịch vụ nào họ có thể cung cấp mà thực sự hấp dẫn đối với người dân, doanh nghiệp ở các thị trường mục tiêu đó.

Bởi nếu bạn không thể chứng minh được tính phù hợp, và nếu bạn không thể đưa ra lý do rõ ràng vì sao một khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp nên chuyển từ ngân hàng hiện tại của họ sang một ngân hàng Việt Nam, thì sẽ không có động lực nào đủ mạnh để khiến khách hàng lựa chọn bạn. Bạn cũng không nên cố gắng "mua" thị phần bằng cách chấp nhận những rủi ro không hợp lý. Điều đó sẽ không chỉ khiến bạn gặp rắc rối ở thị trường quốc tế mà còn có thể gây hậu quả trong nước, với chính các cổ đông hiện tại của bạn, phải không?.

Việt Nam có thể học hỏi điều gì từ các mô hình định vị thương hiệu ngân hàng thành công trên thế giới, thưa Giáo sư?

Một ví dụ kinh điển là HSBC, họ tự định vị là “The world’s local bank”. Nghĩa là ở bất kỳ quốc gia nào HSBC hoạt động, họ có thể cung cấp “sự am hiểu địa phương” cho các khách hàng quốc tế muốn kinh doanh tại nước đó. Đồng thời, với khách hàng trong nước muốn mở rộng ra thị trường quốc tế, HSBC có thể cung cấp “kiến thức toàn cầu”. Chính sự kết hợp giữa "local" và "global" đó tạo nên vị thế độc đáo. Đối với ngân hàng Việt Nam, có thể học hỏi tinh thần này để trở thành cầu nối tài chính, lấy ví dụ như giữa thị trường Việt Nam với các cộng đồng người Việt tại nước ngoài, hoặc giữa ASEAN và Đông Á.

Giáo sư có lời khuyên nào dành cho các lãnh đạo ngân hàng Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu vừa phù hợp với văn hóa, xã hội trong nước, vừa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và khách hàng quốc tế?

Có lẽ, một chiến lược hợp lý là bắt đầu với việc thiết lập các đơn vị kinh doanh quốc tế riêng biệt, hoặc xây dựng đội ngũ quản lý tài khoản chuyên biệt để phục vụ khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu quốc tế hóa. Điều này giúp các ngân hàng duy trì sự linh hoạt trong vận hành, đồng thời kiểm nghiệm các mô hình kinh doanh toàn cầu trong quy mô nhỏ, bớt rủi ro.

Tuy nhiên, khi các ngân hàng đạt đến quy mô và tham vọng toàn cầu lớn hơn chẳng hạn như cấp độ của HSBC họ cần phát triển một văn hóa doanh nghiệp chung, vượt qua ranh giới quốc gia.

Như tôi từng nhấn mạnh, “thương hiệu mạnh là một lời hứa”, và để lời hứa đó được tin cậy ở nhiều thị trường khác nhau, văn hóa tổ chức phải đóng vai trò như một “chất keo” để đảm bảo sự đồng nhất về dịch vụ, đạo đức nghề nghiệp, và trải nghiệm khách hàng. Đây chính là nền tảng để xây dựng niềm tin lâu dài - một yếu tố sống còn đối với bất kỳ ngân hàng nào muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Cuối cùng, đâu là lý do khiến Giáo sư nhận lời tham gia làm Cố vấn cấp cao cho Tạp chí Ngân hàng? Có phải vì Giáo sư muốn chia sẻ khát vọng giúp đưa tri thức thế giới đến với Việt Nam, và đồng thời mang tri thức của Việt Nam ra thế giới?

Nền kinh tế Việt Nam đã phát triển rất tốt trong hai hoặc ba năm qua với tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ và mức đầu tư trực tiếp nước ngoài cao so với các nền kinh tế mới nổi khác. Vì vậy, điều rất quan trọng là ngành ngân hàng phải duy trì được đà phát triển này để tiếp tục hiện thực hóa tiềm năng kinh tế của Việt Nam.

Do đó, việc có cơ hội được phục vụ trong vai trò này và mang đến một phần nhỏ kiến thức từ kinh nghiệm quốc tế nhằm giúp ngành ngân hàng Việt Nam tiếp tục phát triển tính chuyên nghiệp và nâng cao hệ thống quản trị là điều rất ý nghĩa. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để hỗ trợ Việt Nam.

- Xin cảm ơn Giáo sư!

Đỗ Lê thực hiện


  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Tin tức - sự kiện
Các tin khác
Đảng bộ Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2025 - 2030
10/06/2025
NHCSXH ngày càng khẳng định vai trò trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước
08/06/2025
Kinh tế 5 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực
08/06/2025
Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”
08/06/2025
Ngân hàng Nhà nước triển khai quyết liệt tín dụng cho nhà ở xã hội
08/06/2025
Đang hiển thị 1 tới 5 của 2692
  • 1
  • 2
  • 3
  • 539
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Lịch làm việc của Ban Lãnh đạo NHNN
Các bài phát biểu
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ: Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
SBV SBV-mob