Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Tin tức - sự kiện

Basel III - bước tiến tất yếu để nâng tầm ngân hàng Việt

06/05/2025 17:33:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong cuộc phỏng vấn với ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia này nhấn mạnh rằng việc triển khai Basel III không chỉ là yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, mà còn là bước tiến chiến lược giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao nội lực, gia tăng niềm tin thị trường và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

202505071035139231220250506113008

202505071035139231220250506113008


Thưa ông, dựa trên kinh nghiệm triển khai ở nhiều thị trường khác nhau, theo ông, những yếu tố then chốt nào giúp các ngân hàng tại Việt Nam vượt qua những thách thức ban đầu khi áp dụng Basel III?

Tôi nhớ là cách đây vài năm tôi có một buổi thuyết trình tại Việt Nam về Basel II và định hướng triển khai. Giờ đây, việc áp dụng Basel III là một bước tiến hợp lý tiếp theo. Các cơ quan quản lý ngân hàng yêu cầu hệ thống ngân hàng cần có sức mạnh bổ sung, vì vậy điều quan trọng là các ngân hàng tại đây cần nghiêm túc thúc đẩy việc triển khai Basel III.

Việc này, bên cạnh nhiều yếu tố khác, đòi hỏi NHTW nghiêm ngặt hơn, sâu sát hơn trong các hoạt động của hệ thống ngân hàng. Tôi cho rằng việc cơ quan quản lý can thiệp và hành động quyết liệt hơn trong việc thực thi Basel III và các quy định liên quan là rất quan trọng.

Điều này cũng liên quan đến thực tế là các doanh nghiệp cần một đối tác mạnh, đáng tin cậy, và chắc chắn ở thị trường Việt Nam có những ngân hàng đáp ứng được yêu cầu đó. Nhưng để thực sự đạt chuẩn quốc tế, họ cần triển khai nghiêm túc Basel III và tuân thủ IFRS 9, vì điều đó tạo ra sự khác biệt lớn trong cách đánh giá tín dụng. Đối với nhiều ngân hàng, đó là một thách thức, không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở các thị trường khác.

Trong bối cảnh hiện tại ở Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về mức độ sẵn sàng của các ngân hàng trong việc triển khai Basel III?

Tôi chưa có cơ hội trao đổi với các ngân hàng gần đây, nhưng trong những lần trò chuyện trước đây với một số ngân hàng lớn, họ cho biết đang tiến tới áp dụng Basel III. Một số ngân hàng đã bắt đầu triển khai và đang thực hiện IFRS 9. Đây là những bước tiến rất quan trọng.

Trong bối cảnh hiện tại, tôi cho rằng đây là cơ hội lớn cho Việt Nam. Các mức thuế quan mà Hoa Kỳ đang áp dụng khiến nhiều công ty Mỹ phải tìm nguồn cung ứng mới. Việt Nam có cơ hội tuyệt vời để trở thành một nguồn cung ứng đáng tin cậy và giá trị. Tôi nghĩ điều đó đang phần nào diễn ra. Và các ngân hàng có thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa phát triển và mở rộng.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng Việt cần tăng vốn để đáp ứng hệ số an toàn vốn (CAR) theo Basel III. Ông có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm quốc tế về chiến lược tăng vốn hiệu quả mà Việt Nam có thể học hỏi?

Nguồn vốn đầu tiên cần xem xét luôn là các cổ đông hiện hữu, họ có sẵn sàng bỏ thêm tiền vào không? Tiếp theo là việc tìm một đối tác đáng tin cậy để tham gia mua một phần cổ phần của ngân hàng. Tôi cho rằng điều này sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam, các ngân hàng nước ngoài sẽ tìm cơ hội hợp tác với một số ngân hàng trong nước.

Yêu cầu bổ sung vốn là điều tuyệt đối thiết yếu để củng cố bảng cân đối kế toán và xây dựng hình ảnh ngân hàng như một tổ chức tài chính mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, bài học rút ra từ nhiều ngân hàng là: kiểm soát nội bộ là yếu tố vô cùng quan trọng. Khả năng quản lý danh mục tín dụng để kiểm soát chất lượng tài sản thật sự rất quan trọng. Những kinh nghiệm từ việc triển khai IFRS 9 rất đáng chú ý. Các ngân hàng nhận ra rằng họ phải trích lập dự phòng trước thay vì sau khi rủi ro xảy ra. Điều đó tạo ra tác động tích cực lớn.

Vì vậy, có thể coi đây là ba “chân kiềng”: (1) Cổ đông góp thêm vốn, (2) Dòng vốn ngoại từ nhà đầu tư nước ngoài (3) Kiểm soát nội bộ, chất lượng danh mục tín dụng. Tôi từng trao đổi với một số ngân hàng lớn tại Việt Nam, họ rất chú trọng vào công tác giám sát và kiểm soát, đó là tín hiệu rất tích cực.

Theo ông, làm thế nào để triển khai thành công trụ cột thứ ba của Basel III trong bối cảnh môi trường minh bạch tài chính tại Việt Nam còn đang hoàn thiện?

Tôi nghĩ một lần nữa, kiểm soát nội bộ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tất cả quay về chất lượng đội ngũ và hệ thống mà ngân hàng đang sử dụng.

Tôi cũng xin chia sẻ thêm, tôi khá bảo thủ khi nói đến quy định và giám sát ngân hàng. Tôi đã trải qua tới năm cuộc khủng hoảng ngân hàng trên thế giới và tôi tin rằng hầu hết trong số đó có thể đã được ngăn chặn nếu cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn. Lấy ví dụ, cuộc khủng hoảng Savings & Loans tại Mỹ cuối thập niên 1980 là một thất bại toàn diện về quản lý. Khi đó, tôi làm việc tại Houston và sự đổ vỡ của hệ thống Savings & Loans là vấn đề lớn.

Hay như khủng hoảng ngân hàng 2007–2008, các nhà quản lý nhận ra quá muộn rằng các quy định họ áp đặt trước đó khiến ngân hàng trích lập dự phòng quá ít và quá muộn. Đó là thời điểm Basel III được thúc đẩy. Và đó cũng là lúc các chuẩn mực kế toán mới như IFRS 9 ra đời, nhằm có những công cụ kiểm soát hiệu quả hơn.

Một số ngân hàng Việt đã bắt đầu áp dụng mô hình xếp hạng nội bộ (IRB). Ông có thể chia sẻ những khó khăn thường gặp khi thiết lập hệ thống IRB và các bước cần thiết để triển khai hiệu quả?

Yếu tố sống còn là dữ liệu nội bộ. Nếu không có dữ liệu, bạn không thể xây dựng ICAAP (Quy trình đánh giá tính đầy đủ vốn nội bộ), không thể thực hiện rà soát danh mục tín dụng một cách có căn cứ, hay cũng không thể kiểm soát hiệu quả.

Nhưng không chỉ là dữ liệu, bạn còn cần kinh nghiệm và kiến thức để phân tích chúng. Tôi từng thấy nhiều ngân hàng có hệ thống tốt nhưng chưa được tối ưu hóa vì thiếu kỹ năng hoặc không biết cách vận hành hiệu quả.

Tôi đã tư vấn cho một số ngân hàng và luôn nói với các CEO rằng: vào mỗi sáng thứ Hai, việc đầu tiên trên bàn làm việc của họ nên là một báo cáo về chất lượng danh mục tín dụng, vị thế vốn, danh mục cho vay, hệ thống vận hành, tất cả những yếu tố thiết yếu như vậy. Và đó nên là chủ đề đầu tiên trong cuộc họp với đội ngũ điều hành.

Là người theo trường phái kiểm soát truyền thống, tôi tin rằng “tin tưởng là tốt, nhưng kiểm soát thì tốt hơn”. Và nếu không có kiểm soát nội bộ tốt, ngân hàng sẽ thất bại. Chúng ta đã thấy điều đó nhiều lần, thiếu kiểm soát là nguyên nhân của khủng hoảng.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cao và tín dụng cũng cần tăng theo, liệu việc triển khai Basel III có thể tạo ra độ trễ đối với dòng vốn tín dụng ra thị trường trong ngắn hạn không, thưa ông?

Trước hết, tôi cũng có một câu hỏi ngược lại với bạn: NHNN có thực sự kiên quyết với các ngân hàng để chuyển sang Basel III và IFRS 9 không? Các ngân hàng có đang đi theo hướng đó không? Ý tôi là, rõ ràng, việc chuyển đổi đó không thể chỉ sau một đêm. Không thể nói: “Chúng ta phải tuân thủ Basel III và IFRS 9” vào thứ Hai và đến thứ Ba đã xong. Việc này cần thời gian.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi là bắt buộc. Cơ quan quản lý cũng cần chuyển động và hỗ trợ quá trình này. Đồng thời, môi trường kế toán cũng phải hỗ trợ, vì họ là người đảm bảo các ngân hàng thực hiện đúng như những gì họ công bố.

Do đó, Basel III chủ yếu hướng đến việc tăng cường năng lực vốn, nâng cao khả năng chống chịu rủi ro và cải thiện tính minh bạch của hệ thống ngân hàng. Việc triển khai các chuẩn mực này có thể tạo ra một số độ trễ trong ngắn hạn, nhất là khi các ngân hàng phải điều chỉnh hệ thống quản trị rủi ro và tăng vốn tự có để đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, về dài hạn, Basel III sẽ giúp nâng cao niềm tin vào hệ thống ngân hàng, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

Theo ông, đâu là yếu tố cốt lõi để xây dựng một thương hiệu ngân hàng mạnh và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số sâu rộng hiện nay?

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính toàn cầu, tôi cho rằng một thương hiệu ngân hàng thực sự vững mạnh không thể chỉ được xây dựng bằng hoạt động truyền thông hay quảng bá bên ngoài. Niềm tin của thị trường quốc tế dành cho một ngân hàng bắt nguồn từ nội lực bền vững. Đó là nền tảng tài chính lành mạnh, quản trị điều hành hiệu quả, kiểm soát rủi ro chặt chẽ và sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, việc các quốc gia tăng cường giám sát và áp dụng các chuẩn mực như Basel III cho thấy, rõ ràng yếu tố minh bạch, khả năng kiểm soát rủi ro và năng lực nội tại là điều kiện tiên quyết để củng cố lòng tin thị trường. Việc các ngân hàng Việt Nam đang chủ động triển khai Basel III chính là đang đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.

Ngoài ra, trong kỷ nguyên số, hai trụ cột không thể thiếu để xây dựng thương hiệu ngân hàng khác biệt và bền vững chính là hành trình trải nghiệm khách hàng và khả năng giám sát, phân tích sâu dữ liệu nội bộ. Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ, phản hồi nhanh chóng, hiệu quả sẽ quyết định mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Anh Tuấn thực hiện


  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Tin tức - sự kiện
Các tin khác
Đảng bộ Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2025 - 2030
10/06/2025
NHCSXH ngày càng khẳng định vai trò trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước
08/06/2025
Kinh tế 5 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực
08/06/2025
Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”
08/06/2025
Ngân hàng Nhà nước triển khai quyết liệt tín dụng cho nhà ở xã hội
08/06/2025
Đang hiển thị 1 tới 5 của 2692
  • 1
  • 2
  • 3
  • 539
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Lịch làm việc của Ban Lãnh đạo NHNN
Các bài phát biểu
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ: Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
SBV SBV-mob