Chiều ngày 19/5/2016, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội thảo – Triển lãm Banking Vietnam 2016 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng” dưới sự chủ trì của ông Nghiêm Thanh Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
Phiên chuyên đề chuyên sâu 2 tập trung vào chủ đề “Đổi mới kênh phân phối - Nâng cao trải nghiệm và gắn kết khách hàng” với các nội dung tham luận về chiến lược chuyển đổi mô hình ngân hàng giao dịch sang ngân hàng cung cấp trải nghiệm cho khách hàng; Xu hướng ngân hàng số và các sáng kiến ngân hàng di động; Mạng xã hội và sự gắn kết khách hàng; Ứng dụng công nghệ NFC trong lĩnh vực thanh toán...
Tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã trình bày bài viết với chủ đề “Xây dựng mô hình quản lý hệ thống POS dùng chung” với mong muốn góp phần cung cấp thêm một mô hình, định hướng phát triển hệ thống thanh toán ngân hàng Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn sắp tới.
Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT NAPAS thuyết trình tại Hội thảo
Ông Dũng cũng cho biết thêm, trong những năm qua, các ngân hàng thương mại đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ cũng như có các chương trình, biện pháp khuyến khích thanh toán bằng thẻ. Nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng được thể hiện qua những tăng trưởng đáng ghi nhận của giá trị giao dịch cũng như số lượng giao dịch qua POS. Tính đến nay, thị trường có trên 200 nghìn máy POS với doanh số thanh toán năm 2015 là 144 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số lượng thẻ nội địa chiếm khoảng 90% tổng số thẻ trên thị trường song các giao dịch thanh toán thẻ nội địa qua POS chỉ chiếm tỷ lệ 16% tổng số doanh thu thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ. Theo ông Dũng, để thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán qua POS phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, cần thiết phải xây dựng một mô hình quản lý hệ thống POS dùng chung, làm cơ sở cho việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Ông Tim Mussche – Chuyên gia tư vấn khách hàng, Công ty Bureau van Dijk thì chia sẻ kinh nghiệm duy trì tính chính xác và đồng nhất của dữ liệu trong quy trình khởi tạo khoản vay và quản trị rủi ro tín dụng. Theo ông Tim Mussche, từ góc nhìn toàn diện về dữ liệu nội bộ và dữ liệu bên ngoài trong quá trình khởi tạo cho vay, một tổ chức có thể tránh tình trạng phân tán dữ liệu và can thiệp thủ công vào quá trình khởi tạo cho vay trong khi vẫn đảm bảo thực thi các chính sách rủi ro. Bằng cách đó, tổ chức có thể được hưởng lợi từ tự động hóa, tăng năng suất và chất lượng công việc trong quy trình tín dụng và dịch vụ khách hàng.
Ông Tim Mussche –Công ty Bureau van Dijk thuyết trình tại Hội thảo
Là ngân hàng thành lập và vận hành Trung tâm Mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam, bà Lê Vũ Diễm Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của BIDV đã chia sẻ những kinh nghiệm và đặc thù hoạt động của Trung tâm. Không chỉ là những kỹ thuật truyền thông, quảng cáo hay công nghệ hiện đại, hơn thế nữa, Trung tâm Mạng xã hội BIDV hoạt động vì tôn chỉ luôn chủ động lắng nghe khách hàng trên mạng xã hội, nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu và mong muốn của khách hàng.
Toàn cảnh Hội thảo
Ngoài ra, Hội thảo còn trao đổi xung quanh một số nội dung quan trọng khác như: Phát triển kênh phân phối: Ngân hàng di động và ngân hàng số; Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng khởi tạo khoản vay Flextera; Giải pháp ngân hàng số hóa đồng bộ; Đổi mới ngân hàng hướng tới khách hàng…
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều diễn giả đến từ NHNN, các ngân hàng thương mại, an ninh bảo mật, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông…
Hà My