Năm 2023, người tiêu dùng có thể kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi hơn nữa về xu hướng thanh toán trong các công nghệ đổi mới sáng tạo xuất hiện và được khai thác để mang lại sự dễ dàng, thuận tiện để đáp ứng nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng trong môi trường bán lẻ cạnh tranh ở khu vực Châu Á. Trong bối cảnh đó, Fintech News Singapore đã dự báo một số xu hướng chủ đạo của lĩnh vực thanh toán năm 2023 và các năm tiếp theo tại khu vực này. \nPhương thức thanh toán “mua ngay, trả tiền sau” sẽ phát triển mạnh
Trong một thời gian, dường như lựa chọn mua ngay, trả tiền sau (Buy now pay later - BNPL) được coi là một giải pháp thay thế toàn diện về mặt tài chính cho các khoản nợ hoặc hoàn trả nợ lãi suất cao của khách hàng. Mặc dù một số lựa chọn BNPL trên toàn cầu đáng chú ý nhất đã phải đánh giá lại trong thời gian gần đây, song BNPL vẫn được xem là nguồn tài chính thay thế phổ biến và hiệu quả đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến ở khu vực châu Á, đặc biệt đối với các phân khúc dân số trẻ và ít sử dụng dịch vụ ngân hàng hơn trong khu vực. BNPL cho phép người tiêu dùng chia nhỏ chi phí mua hàng thành các đợt trả góp không tính lãi, khiến việc mua sắm trở lên thuận tiện và hợp với túi tiền của khách hàng. Với việc ngày càng nhiều nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến cung cấp các tùy chọn BNPL, phương thức thanh toán này vẫn được đánh giá là tiềm năng, còn nhiều dư địa phát triển trên khắp châu Á vào năm 2023.
Ngành công nghiệp thanh toán BNPL ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) phát triển rất mạnh mẽ, với xu hướng thanh toán trả sau dự kiến sẽ tăng trưởng 45,3% hàng năm để đạt mức 201,9 tỷ USD vào cuối năm 2022. Trong đó, động lực để các tổ chức vận hành BNPL mở rộng sang các danh mục mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Đơn cử như Afterpay, một công ty áp dụng sớm phương thức BNPL có trụ sở tại Úc, đã được mua lại các điểm chấp nhận thanh toán tại điểm bán (POS) của Square và hiện đang tích hợp các tùy chọn BNPL vào các giải pháp thanh toán bán lẻ của Square. Một ví dụ khác là Atome - ứng dụng mua trước, trả sau cho phép khách hàng mua sắm trên kênh online, offline và thanh toán hàng tháng, đang đầu tư vào lĩnh vực BNPL tại Trung Quốc, nơi có thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như thị trường thương mại điện tử trong nước đã phát triển mạnh mẽ, dự kiến sẽ mở rộng mảng hoạt động BNPL rộng khắp APAC trong những năm tới.
Kết nối thanh toán xuyên biên giới thúc đẩy thanh toán quốc tế dễ dàng hơn
Khi đề cập đến thanh toán xuyên biên giới, một trong những thách thức lớn nhất của hoạt động lữ hành quốc tế là vấn đề xử lý các loại tiền tệ khác nhau. Cụ thể, khi khách hàng mua hàng bằng ngoại tệ, họ thường phải dựa vào các phương thức tốn kém và bất tiện như chuyển đổi ngoại tệ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi với sự phát triển các cầu nối thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.
Kết nối thanh toán xuyên biên giới được hiểu là nền tảng cho phép người dùng liên kết tài khoản ngân hàng của họ với một tài khoản ở nước ngoài để có thể dễ dàng thực hiện thanh toán bằng các loại tiền tệ khác nhau, qua đó giúp việc mua sắm ở nước ngoài dễ dàng hơn, chi phí rẻ hơn, và theo đó khách hàng sẽ kỳ vọng nhiều doanh nghiệp bắt đầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ đa dạng ở nhiều quốc gia hơn. Các ngân hàng trung ương và trung tâm tài chính ở châu Á đang phát triển với tốc độ nhanh, điển hình là ở Đông Nam Á, đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong kết nối thanh toán xuyên biên giới, không chỉ để tạo điều kiện cho thanh toán phát triển, mà còn hỗ trợ hoạt động thương mại, đầu tư và các hoạt động đầu tư, kinh tế xuyên biên giới hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, giao dịch tiền điện tử và các thỏa thuận kết nối fintech xuyên biên giới giữa các quốc gia có thể đưa ra tỷ lệ giao dịch thấp hơn, ít phức tạp hơn, nhưng vẫn chưa đạt tới điểm chuyển tiền liền mạch, theo thời gian thực. Chính vì vậy, các tổ chức tài chính truyền thống (ngân hàng) và các công ty khởi nghiệp Fintech đang tìm cách “phá vỡ” không gian này, và dự báo thời gian có thể xảy ra sớm nhất vào năm 2023.
Ưu đãi khách hàng thân thiết được cá nhân hóa ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thanh toán
Có một điều các doanh nghiệp cần lưu ý là khi phát triển các chương trình ưu đãi khách hàng thân thiết được cá nhân hóa trong thanh toán. Phiếu mua hàng phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phải dễ hiểu và dễ sử dụng. Trong số các xu hướng thanh toán được đề cập ở đây, xu hướng này đang phát triển nhanh chóng khi quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng bùng nổ và trở lên phổ biến đối với các doanh nghiệp khi họ chào giá thầu hấp dẫn hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Dữ liệu từ hãng tư vấn quốc tế McKinsey và Salesforce năm 2022 cho thấy đây sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa, với 71% người dùng kỳ vọng trải nghiệm được cá nhân hóa từ các dịch vụ thanh toán được cung cấp bởi các doanh nghiệp. Điều này sẽ chỉ tăng lên trong tương lai, vì đã có khoảng 74% người tiêu dùng thế hệ Z yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.
Mặt khác, các chương trình khách hàng thân thiết luôn là một phần quan trọng trong phân khúc thanh toán bán lẻ, tuy nhiên đã có sự thay đổi đáng kể trong những năm gần đây theo hướng cá nhân hóa nhiều hơn. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ đang sử dụng tệp dữ liệu để tiến hành phân loại đối tượng khách hàng và nhắm mục tiêu bằng các ưu đãi cụ thể phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân của khách hàng, khiến những ưu đãi này trở lên đặc biệt, hấp dẫn hơn nhiều so với những ưu đãi thông thường.
Thanh toán không tiếp xúc được dự báo sẽ tiếp tục “cất cánh”
Đại dịch Covid-19 là chất xúc tác hữu hiệu thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc, nhất là khi người tiêu dùng đang tìm cách giảm thiểu rủi ro lây nhiễm từ việc tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt. Với sự phát triển của thương mại điện tử và ví điện tử/kỹ thuật số, thanh toán không tiếp xúc đang trở lên phổ biến hơn bao giờ hết. Một nghiên cứu gần đây cho thấy gần một nửa trong số 3.000 người tiêu dùng được khảo sát đã sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán tại các cửa hàng Starbuck (49%), McDonald (43%), và Walmart (41%).
Bên cạnh các giao dịch thanh toán dựa trên ứng dụng, phần lớn các giao dịch thanh toán không tiếp xúc được thúc đẩy bởi phần cứng sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC), bao gồm điện thoại thông minh hỗ trợ NFC và thiết bị đầu cuối thẻ. Tuy nhiên, người bán phải trả thêm chi phí để mua và thiết lập cơ sở hạ tầng thiết bị đầu cuối điểm bán hàng NFC, vốn không có trong hệ thống “ATM mềm” - thiết bị thông minh có NFC và dữ liệu thanh toán bên trong.
Giao dịch thanh toán di động không tiếp xúc đã và đang trở thành một trong những xu hướng thanh toán chủ đạo trên toàn thế giới, với 782 triệu người dùng vào năm 2022; con số này dự kiến sẽ tăng gần 60% trong hai năm tới để đạt ngưỡng 1 tỷ người dùng toàn cầu vào năm 2024. Tuy vậy, bên cạnh rất nhiều lợi ích của thanh toán không tiếp xúc (như sự tiện lợi, bảo mật, tốc độ…), phương thức thanh toán này cũng có một số nhược điểm như khả năng lừa đảo, gian lận và thiếu dịch vụ khách hàng.
Ứng dụng di động sẽ là “vua” trong các xu hướng thanh toán
Các giao dịch thanh toán được thực hiện từ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là một trong những xu hướng chủ đạo do nhu cầu của người dùng đối với các phương tiện thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng vào năm 2023, trong khi trước đó, hầu hết các giao dịch thanh toán chủ yếu được thực hiện bằng tiền mặt hoặc qua séc và những năm gần đây đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang thanh toán điện tử và thanh toán di động. Tuy vậy, xu hướng này chỉ được định hình phát triển và điều quan trọng là các doanh nghiệp và người tiêu dụng phải nhận thức được những cải tiến mới nhất trong công nghệ thanh toán dựa trên thiết bị di động, bao gồm (i) sự tăng trưởng liên tục của việc áp dụng thiết bị di động; (ii) việc sử dụng ví điện tử/kỹ thuật số ngày càng tăng; (iii) sự gia tăng của thanh toán không tiếp xúc; và (iv) sự tăng trưởng của các nền tảng/ứng dụng thanh toán mới.
Thanh toán di động đang trở nên phổ biến, với ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị thông minh để mua hàng hóa, dịch vụ. Theo Juniper Research, mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh ở APAC được dự báo sẽ vượt ngưỡng 99% vào năm 2024, và thậm chí ở thời điểm hiện tại, khoảng 6/10 người mua hàng cho biết khả năng mua hàng qua thiết bị di động của họ sẽ là yếu tố quyết định việc họ sẽ mua hàng từ đơn vị bán lẻ hoặc từ nền tảng thanh toán nào.
Có thể thấy rằng bối cảnh thanh toán ở khu vực châu Á năm 2023 đang trở lên tươi sáng, giàu tiềm năng và lĩnh vực này được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trong các năm tới khi các quốc gia đang trên đà phục hồi bền vững và thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với đại dịch Covid-19, qua đó giúp châu Á nói chung và APAC nói riêng trở thành một trong những thị trường thanh toán năng động nhất và có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới./.
NMĐ (Theo Fintech News Singapore 2023)