Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Tin tức - sự kiện
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Công nghệ thông tin

Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán số

23/03/2025 19:52:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tình trạng tội phạm lừa đảo, gian lận sử dụng công nghệ cao trong hoạt động thanh toán ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, tinh vi, mang tính tổ chức xuyên biên giới. Điều này đặt ra những thách thức nhất định đối với cơ quan quản lý trong việc có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán và bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ thanh toán số.

Để hiểu rõ hơn về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng xoay quanh vấn đề gian lận, lừa đảo trực tuyến trong hoạt động thanh toán kỹ thuật số, tháng 12/2024, Wakefield Research - một tổ chức nghiên cứu thị trường được Tổ chức Thẻ quốc tế Visa ủy quyền đã tiến hành khảo sát với 5.800 người trưởng thành tại các quốc gia trong khu vực Đông và Trung Âu, Trung Đông và châu Phi (Ukraine, Kazakhstan, Serbia, Nam Phi, Nigeria, Bờ Biển Ngà, Ai Cập, Ma-rốc, Pakistan, Jordan, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Vương Quốc Ả-Rập Xê-út, Bahrain và Oman). Một số kết quả khảo sát đáng chú ý trong Báo cáo khảo sát được thể hiện ở một số nội dung chính sau:

Những yếu tố làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với thanh toán kỹ thuật số

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Về lâu dài, thanh toán số sẽ là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp thanh toán, với 74% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng họ sẽ sử dụng phương thức thanh toán số nhiều hơn trong 12 tháng tới. Tuy vậy, thực trạng cho thấy, các vụ lừa đảo, gian lận liên quan đến thanh toán số cũng gia tăng. Cụ thể, hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát đã từng rơi vào bẫy lừa đảo, trong đó 16% không may trở thành nạn nhân nhiều lần của các vụ lừa đảo trực tuyến. Khi được hỏi về những yếu tố làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với thanh toán kỹ thuật số, kết quả khảo sát cho thấy các nguyên nhân chính bao gồm: Trải nghiệm bị gian lận hoặc giao dịch không được cho phép (66%); lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu (55%); khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp và khiếu nại (42%); ảnh hưởng từ những trải nghiệm tiêu cực của gia đình hoặc bạn bè (32%); sự hỗ trợ khách hàng còn hạn chế (31%)...

Bạn bè, gia đình là nhóm đối tượng dễ bị lừa đảo hơn

Mặc dù người tiêu dùng có một số mức độ tin tưởng nhất định vào khả năng phát hiện gian lận, nhưng thực tế là họ cảm thấy lo lắng nhiều hơn về những người thân của mình. Theo Báo cáo khảo sát năm 2024, hầu như tất cả (95%) tin rằng bạn bè hoặc gia đình của họ có thể sẽ sập bẫy lừa đảo, đặc biệt nếu đó là tin nhắn văn bản yêu cầu xác minh thông tin tài khoản (57%). Người tiêu dùng ở Ukraine (67%) lo ngại rằng bạn bè hoặc gia đình của họ có thể phản hồi tin nhắn văn bản giả mạo yêu cầu xác minh tài khoản, trong khi tỷ lệ này ở Kuwait chỉ là 48%. Trên toàn khu vực, 86% tin rằng thế hệ Gen X (44 - 59 tuổi) là nhóm dễ bị lừa đảo trực tuyến nhất, với 84% cho rằng đây cũng là đối tượng dễ tổn thương nhất. Trong khi đó, 89% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z (12 - 27 tuổi) thừa nhận họ có xu hướng phản ứng với các thông tin đáng ngờ cao hơn đáng kể so với thế hệ Millennials (28 - 43 tuổi), Gen X và thế hệ bùng nổ dân số - Boomers (60 - 78 tuổi). Đặc biệt, thế hệ Z dễ bị lừa bởi các cảnh báo về rủi ro bảo mật, chẳng hạn như thông tin về mật khẩu bị đánh cắp hoặc dữ liệu bị xâm phạm (40%).

Cảnh giác từ nguy cơ lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến

Theo báo cáo của Wakefield Research, dấu hiệu cảnh báo lớn nhất cho thấy tin nhắn đến từ những kẻ lừa đảo là yêu cầu người tiêu dùng cài đặt lại mật khẩu hoặc thông tin tài khoản, từ đó chiếm quyền quản lý tài khoản và đánh cắp tiền, 72% cho rằng đây là mối nguy cơ tiềm tàng khi họ nhận được thông tin. Ngoài ra, các thông báo liên quan đến đơn hàng, đăng ký thông tin hoặc tài khoản (55%) cũng tiềm ẩn rủi ro giản lận, lừa đảo, với người tiêu dùng ở khu vực Đông Âu và Nam Âu (61%) cảnh giác hơn so với các khu vực khác, trong đó Ukraine (67%) đứng đầu về thái độ hoài nghi với những thông báo này. 53% thì cho rằng các tin tức lừa đảo trên môi trường mạng như xâm phạm dữ liệu và lừa đảo qua email là nguyên nhân chính khiến họ giảm sử dụng các giao dịch thanh toán số, trong đó 68% người tiêu dùng ở Serbia cảm thấy thất vọng đối với những tin tức gian lận trên Internet.

Sự cần thiết áp dụng các biện pháp an toàn, bảo mật thanh toán

Khi được hỏi về vấn đề này, 97% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ đã có các biện pháp phòng, ngừa, trong đó 58% không chia sẻ thông tin thẻ ngân hàng hoặc tài khoản ngân hàng và 60% không phản hồi email yêu cầu chuyển tiền thay cho người khác. Nhiều người tiêu dùng cũng chủ động bảo mật thanh toán bằng cách thiết lập cảnh báo tin nhắn văn bản (48%) để theo dõi các giao dịch tài khoản.

Kenya là một ví dụ điển hình, khi 70% người tiêu dùng thường xuyên kiểm tra sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng để phát hiện giao dịch đáng ngờ, trong khi 68% thiết lập cảnh báo tin nhắn để giám sát tài khoản của mình. Trên phạm vi khu vực được khảo sát, gần 25% người tiêu dùng vẫn ưu tiên sử dụng tiền mặt nhằm giảm thiểu rủi ro từ các ứng dụng công nghệ mới trong thanh toán.

Thanh toán số ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Tại tất cả các thị trường được khảo sát, người tiêu dùng đã quen thuộc với phương thức thanh toán số, trong đó 74% cho biết họ sẽ sử dụng thanh toán số nhiều hơn trong 12 tháng tới và áp dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau, phổ biến nhất là chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng hoặc nền tảng mobile banking (62%), giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn.

Đáng chú ý, người tiêu dùng có sự ưu tiên rõ ràng giữa các loại hình thanh toán số. Phần lớn (85%) sử dụng phương thức thanh toán điện tử, trong đó 54% thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trực tuyến, còn 49% chọn thanh toán di động qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc mã QR. UAE và Ukraine dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng thanh toán số đạt 67%, tiếp theo là Bahrain và Kazakhstan (cùng 66%). Bên cạnh đó, 60% người tiêu dùng tin rằng thanh toán số giúp việc gửi tiền cho bạn bè và gia đình trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là tại Kenya (75%) và Nigeria (44%).

Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với thanh toán số

Khi thanh toán số ngày càng phổ biến, các cửa hàng bán lẻ, ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán có thể triển khai các biện pháp nhằm tăng cường niềm tin của người tiêu dùng. Các biện pháp này bao gồm yêu cầu nhập mã xác thực OTP qua tin nhắn hoặc nhấp vào đường link để xác nhận giao dịch, cũng như gắn huy hiệu bảo mật hoặc biểu tượng xác thực trên các nền tảng thanh toán số. Trên toàn thị trường, 83% người tiêu dùng đánh giá cao những biện pháp này trong việc đảm bảo an toàn giao dịch.

Khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng trong khu vực cảm thấy thoải mái với các giao dịch thanh toán số. 49% đánh giá thanh toán di động là phương thức thanh toán số an toàn thứ hai. Tuy nhiên, dù có 33% người trưởng thành sử dụng thanh toán ngang hàng (P2P) nhưng họ không xem đây là phương thức thanh toán số an toàn và bảo mật nhất. Ngoài ra, 62% người tham gia khảo sát sử dụng chuyển tiền qua ngân hàng, bao gồm các giao dịch thông qua ứng dụng hoặc nền tảng Mobile Banking, nhưng chỉ 15% coi đây là phương thức thanh toán thuận tiện nhất. Tương tự, 54% người tiêu dùng thực hiện thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, song chỉ 13% đánh giá đây là lựa chọn thanh toán thuận tiện nhất.

Báo cáo kết luận rằng người tiêu dùng tại các quốc gia được khảo sát đã chấp nhận thanh toán số như một giải pháp giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và dự báo sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức này nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của thanh toán số cũng kéo theo nguy cơ gia tăng các vụ lừa đảo công nghệ cao với thủ đoạn ngày càng tinh vi, bao gồm các cuộc tấn công do AI điều khiển, như công nghệ giả mạo (deep fake) và các hình thức lừa đảo phi kỹ thuật (social engineering). Khi nhận thức và mức độ hiểu biết của người tiêu dùng về các hành vi lừa đảo được nâng cao, khả năng phòng ngừa và hạn chế rủi ro từ các phương thức gian lận cũng sẽ được cải thiện. Đồng thời, trước sự gia tăng của các vụ lừa đảo, người tiêu dùng ngày càng chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân khi tham gia giao dịch trực tuyến.

Để góp phần ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo và mất an ninh trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan liên quan để triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn thanh toán. Cụ thể, NHNN đã chủ động nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt chú trọng đến an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán trên môi trường số. Đồng thời, NHNN thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, khuyến nghị và cảnh báo toàn ngành về việc tăng cường phòng, chống, ngăn chặn các hành vi gian lận, đặc biệt trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán và thẻ ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNN cũng đẩy mạnh công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm phát hiện, xử lý vi phạm, chấn chỉnh các tổ chức cung ứng dịch vụ, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của NHNN và pháp luật liên quan. Những nỗ lực này không chỉ giúp tăng cường an toàn thanh toán mà còn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

MĐ (Theo Visa 2025)

 

 

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Tin tức - sự kiện
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Công nghệ thông tin
CÁC TIN KHÁC
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
10:00, 02/09/2025
74 năm ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước: Trụ cột vững chắc trong hành trình "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
17:57, 31/08/2025
Đến tháng 8/2025, tín dụng trên địa bàn NHNN Khu vực 13 đạt hơn 500 nghìn tỷ đồng
11:37, 29/08/2025
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên APG 2025 tại Tokyo, Nhật Bản
11:23, 29/08/2025
Hội nghị thực hiện Kế hoạch tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
11:05, 29/08/2025
NHNN ban hành kế hoạch hành động về nâng cao  hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới
10:42, 29/08/2025
Khai mạc gian triển lãm “Ngành Ngân hàng Việt Nam - Tự hào quá khứ, vững vàng hiện tại, kiến tạo tương lai”
17:08, 28/08/2025
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 làm việc với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn    
14:00, 27/08/2025
NHNN Khu vực 13 làm việc với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
09:25, 27/08/2025
Nội dung cơ bản của Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng
19:01, 26/08/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 13491
  • 1
  • 2
  • 3
  • 1350
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos