Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt đông thanh toán
      • Giao dịch của hệ thông thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch thanh toán nội địa qua Internet và Mobile Bank
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt đông của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Trả lời ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hà - TP. Hà Nội

04/06/2013 21:53:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII, Ngân hàng Nhà nước nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà- Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Câu hỏi:

1. Khi NHNN tuyên bố sẽ không để NHTM nào phá sản, cử tri rất băn khoăn vì chưa thấy có cơ chế khả thi nào để kiểm soát sự lạm dụng, sự vô trách nhiệm của các NHTM này; để giảm thiểu việc kinh doanh “chụp giật”, gây lỗ rồi chờ NHNN cứu bằng tiền của dân? Xin Thống đốc cho biết quan điểm của mình về ý kiến nêu trên?

2. Xin Thống đốc giải thích cho cử tri biết: Vì sao việc xử lý nợ xấu lại giao cho NHNN thực hiện mà không thông qua thị trường và công ty mua bán nợ nhà nước? Thống đốc có thể đảm bảo sẽ không có sự lạm dụng xin – cho, sẽ không có lợi ích nhóm khi NHNN đảm nhiệm việc này hay không? Và lấy nguồn tiền nào để thực hiện việc này?

3. Trong hoàn cảnh cả nền kinh tế đang thực hiện Nghị quyết 11/CP, xin ông cho biết tình hình cho vay tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp ra sao? Và có đảm bảo được chỉ tiêu 20% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp như Thống đốc NHNN đã hứa không?

4. Đề nghị Thống đốc cho cử tri biết: Vì sao giá vàng trong nước và ngoài nước lại chênh lệch quá lớn và kéo dài như vừa qua? Ai được hưởng lợi nhuận thu được từ việc chênh lệch giá? Ngân sách Nhà nước hay các công ty kinh doanh vàng? Đến bao giờ thì NHNN mới công bố chính thức các tiêu chuẩn hình thức, chất lượng và điều kiện cung ứng/giao dịch vàng thương hiệu quốc gia?

5. Cử tri cho rằng, tinh thần của Nghị quyết 11/CP và Nghị quyết 13/CP cũng như các chính sách về tài chính, về cải cách thủ tục hành chính là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, nhưng cả năm 2011 và từ đầu năm 2012 đến nay, doanh nghiệp vẫn khó khăn, vẫn phá sản, vẫn ngững hoạt động với số lượng rất lớn và nợ xấu trong hệ thống ngân hàng ngày càng tăng cao. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do trong thời gian dài, lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp quá cao, chênh lệch giữa lãi suất vay và lãi suất cho vay quá lớn. Xin Thống đốc cho cử tri biết trách nhiệm của mình trong chỉ đạo điều hành để xảy ra tình trạng trên?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xin trả lời Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà như sau:

1. Về vấn đề vàng:

1.1. Về nguyên nhân chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới và ai là người hưởng lợi:

Thời gian qua, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới do hai nguyên nhân: (i) Các TCTD có huy động và cho vay vốn bằng vàng gia tăng mua vàng để giảm số dư huy động vàng đã sử dụng (Theo thống kê trong thời gian qua các TCTD đã mua vào hơn 60 tấn vàng); (ii) NHNN không cấp phép nhập khẩu vàng vì vàng không phải là mặt hàng thiết yếu, đồng thời, để tiết kiệm nguồn ngoại tệ, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế. Mặc dù, giá vàng trong nước và thế giới biến động mạnh, nhưng không như thời gian trước đây, khoảng cách lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới không đi kèm với hiện tượng “sốt vàng”, cũng không kéo theo hiện tượng nhập lậu vàng qua biên giới. Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, không bị tác động tiêu cực bởi sự biến động của giá vàng.

Với việc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới, có thể khẳng định người dân bán vàng thời gian qua đã được hưởng lợi và các TCTD phải chấp nhận chi phí cao khi mua lại vàng trên thị trường để chi trả số vàng huy động đến hạn.

1.2. Về công bố các tiêu chuẩn, hình thức, chất lượng và điều kiện cung ứng/giao dịch vàng thương hiệu quốc gia:

Trước khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24) được ban hành, thương hiệu vàng SJC đã được thị trường lựa chọn là thương hiệu có uy tín và chất lượng cao. Vàng miếng SJC chiếm trên 90% lượng vàng miếng trong lưu thông, giá vàng miếng SJC kể cả trong điều kiện thị trường ổn định cũng thường cao hơn giá của các loại vàng miếng khác. Do đó, trên cơ sở quy luật của thị trường và để tiết kiệm chi phí cho Nhà nước và cho xã hội, NHNN đã trình và được Chính phủ cho phép sử dụng thương hiệu vàng miếng SJC là thương hiệu vàng của Nhà nước và yêu cầu Công ty SJC gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước. Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được gia công vàng miếng SJC 99,99% khi được yêu cầu dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN. Việc Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng thông qua sử dụng thương hiệu vàng miếng SJC và yêu cầu Công ty SJC gia công vàng miếng cho NHNN là phù hợp với mục tiêu của Nhà nước về tổ chức, sắp xếp lại thị trường vàng, đảm bảo lợi ích cho người dân và hoàn toàn không có lợi ích nhóm hay lợi ích cho Công ty SJC.

Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN quy định rõ Công ty SJC chịu trách nhiệm về khối lượng và chất lượng sản phẩm vàng miếng SJC, đồng thời quy định NHNN tổ chức sản xuất vàng miếng hàm lượng 99,99%, có đóng chữ, số chỉ khối lượng chất lượng và ký mã hiệu của Công ty SJC. Căn cứ vào Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Công ty SJC đã công bố chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Công ty SJC cũng đã đăng ký bảo hộ thương hiệu vàng miếng SJC theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp NHNN quyết định sản xuất vàng miếng thương hiệu riêng, NHNN sẽ công bố tiêu chuẩn hình thức, chất lượng và điều kiện giao dịch vàng miếng thương hiệu của NHNN theo quy định của pháp luật.

2. Về vấn đề xử lý nợ xấu:

- Về ý kiến: “việc xử lý nợ xấu giao cho NHNN thực hiện mà không thông qua thị trường và công ty mua bán nợ nhà nước”:

Nợ xấu của hệ thống các TCTD là vấn đề kinh tế vĩ mô và phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nợ xấu lớn và có chiều hướng tăng nhanh trong hệ thống các TCTD đang tác động tiêu cực đến điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và an toàn, hiệu quả kinh doanh của các TCTD. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn cho hệ thống các TCTD, Chính phủ đã giao NHNN chủ trì đề xuất các giải pháp xử lý nợ xấu chứ không phải giao cho riêng NHNN xử lý nợ xấu. Để xử lý được nợ xấu cần có sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, các ngân hàng và doanh nghiệp.

Để xử lý nhanh nợ xấu, cần phải kết hợp đồng bộ các giải pháp, trong đó có cả các biện pháp thông qua thị trường như bán nợ, cơ cấu lại nợ; thông qua công ty mua bán nợ, tài sản tồn đọng của doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính, qua các công ty mua bán nợ của các NHTM. Hiện nay, năng lực xử lý nợ của các công ty mua bán nợ của Nhà nước và các NHTM còn rất hạn chế, nên cần phải có một công ty tầm cỡ quốc gia có đủ năng lực tài chính và trình độ chuyên môn để xử lý nợ xấu với quy mô lớn. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đang xây dựng Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản để tham gia xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng.

- Về vấn đề bảo đảm không có sự lạm dụng xin – cho, lợi ích nhóm?

Nguyên tắc trong xử lý nợ xấu ngân hàng phải là bảo đảm công khai, minh bạch, theo nguyên tắc thị trường và đúng pháp luật. Trường hợp TCTD tự xử lý thì không có cơ chế “xin cho”. Trường hợp xử lý qua công ty quản lý tài sản thì nguyên tắc công khai, minh bạch được thể hiện ở chỗ mọi việc định giá nợ, tài sản bảo đảm do một bên độc lập tiến hành và việc mua bán dựa trên cơ sở tự nguyện. Do đó, việc xử lý nợ xấu sẽ không có sự lạm dụng xin – cho, không có lợi ích nhóm, bởi vì giao dịch chủ yếu là giữa các doanh nghiệp, TCTD với nhau. Nhà nước đóng vai trò tạo lập các điều kiện thuận lợi và các thiết chế cho việc xử lý nợ xấu có hiệu quả nhất.

- Về nguồn vốn xử lý nợ xấu:

Nguyên tắc trong xử lý nợ xấu của các TCTD được Ngân hàng Nhà nước xác định là: TCTD và khách hàng vay phải chịu trách nhiệm chính về các khoản nợ xấu phát sinh và chia sẻ tổn thất trong việc xử lý nợ xấu; Nhà nước chỉ chịu trách nhiệm xử lý các khoản nợ xấu trong cho vay các đối tượng chính sách hoặc cho vay theo chỉ định của Chính phủ và hỗ trợ cho việc xử lý nợ xấu của các TCTD thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách, tạo lập và quản lý thị trường mua bán nợ. Nhà nước chỉ can thiệp xử lý nợ xấu bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước khi cần thiết và phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm sự an toàn của hệ thống ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế trên nguyên tắc bảo đảm có hiệu quả kinh tế - xã hội.

Vì vậy, nguồn vốn để xử lý nợ xấu trong thời gian tới chủ yếu là nguồn vốn huy động trong xã hội và sử dụng các công cụ tài chính như: Công ty quản lý tài sản mua nợ xấu của ngân hàng và dùng trái phiếu doanh nghiệp để thanh toán cho các khoản nợ xấu mua được, bán nợ cho nhà đầu tư...

3. Về cơ chế hạn chế, kiểm soát sự lạm dụng “ không để phá sản” của các ngân hàng thương mại:

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, tại Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định: Trong giai đoạn hiện nay chưa áp dụng giải pháp phá sản tổ chức tín dụng theo quy định của Luật phá sản để bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Pháp luật hiện nay có những quy định hạn chế, kiểm soát sự lạm dụng “không để phá sản” ngân hàng và làm mất vốn rồi dựa vào tiền cứu trợ của NHNN như sau:

Thứ nhất, NHNN không cứu trợ một cách vô điều kiện. TCTD thiếu thanh khoản có thể được NHNN cho vay tái cấp vốn nhưng phải có tài sản bảo đảm để NHNN có thể thu hồi đủ số tiền tái cấp vốn nếu TCTD không trả được NHNN số tiền tái cấp vốn. TCTD có thể được NHNN cho vay đặc biệt, tuy nhiên khoản cho vay đặc biệt được ưu tiên hoàn trả trước các khoản nợ khác hoặc được chuyển thành vốn góp, vốn cổ phần của NHNN tại TCTD.

Thứ hai, TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả, lỗ luỹ kế hơn 50% giá trị thực của vốn điều lệ và quỹ dự trữ sẽ bị NHNN đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, đồng thời phải thực hiện một trong các biện pháp: Chủ sở hữu phải tăng vốn để bù đắp tổn thất và đạt được mức vốn pháp định cũng như các chỉ tiêu an toàn hoạt động; Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu hoặc bắt buộc sáp nhập, hợp nhất, mua lại nếu chủ sở hữu không tăng được vốn; NHNN trực tiếp hoặc chỉ định TCTD khác góp vốn, mua cổ phần của TCTD bắt buộc.

Thứ ba, theo quy định của Luật NHNN, trong quá trình thanh tra, giám sát tuỳ theo mức độ rủi ro của TCTD mà NHNN có thể áp dụng các biện pháp xử lý khác nhau, kể cả phải chuyển nhượng vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần; cổ đông lớn, cổ đông nắm quyền kiểm soát, chi phối phải chuyển nhượng cổ phần.

Tiền hỗ trợ thanh khoản của NHNN cho TCTD không phải là khoản cứu trợ vô điều kiện và kiểm soát đặc biệt, bắt buộc sáp nhập, hợp nhất, mua lại là các biện pháp rất mạnh mà các NHTM rất không muốn có. Các NHTM hoạt động yếu kém đe dọa đến sự an toàn, lành mạnh của hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền sẽ phải được xử lý nghiêm minh.

4. Về vấn đề lãi suất cho vay quá cao gây khó khăn cho doanh nghiệp:

Trong năm 2011, trước bối cảnh lạm phát tăng cao và rủi ro bất ổn kinh tế vĩ mô gia tăng, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa thắt chặt để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Việc thực thi chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng đã góp phần quan trọng làm giảm dần tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng trong năm 2011 và tập trung được nguồn vốn cho lĩnh vực sản xuất – kinh doanh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, chính sách tiền tệ chặt chẽ cũng tác động làm tăng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND, phần nào gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản, ngừng hoạt động và nợ xấu tăng cao. Các nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, gồm: (i) Sức mua của thị trường giảm sút, doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm dẫn đến hàng tồn kho lớn và thua lỗ, nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng sản xuất, giảm quy mô kinh doanh, thậm chí ngừng hoạt động hoặc phá sản; (ii) Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ và nguồn nhân lực có chất lượng cao vào quá trình sản xuất dẫn đến năng suất lao động thấp, giá thành sản phẩm cao, không có sức cạnh tranh nên không bán được hàng; (iii) Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp có tình hình tài chính không lành mạnh, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu lớn, năng lực quản trị, điều hành yếu....

Kể từ tháng 9/2011, trước những dấu hiệu tích cực của lạm phát và các cân đối vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay. Đến tháng 3/2012, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, NHNN tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nhanh mặt bằng lãi suất phù hợp với diễn biến chỉ số giá tiêu dùng và cung cầu vốn trên thị trường. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay và chủ động rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất hợp lý Điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ xuống mức tối đa 15%/năm kể từ 15/7/2012.

Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh so với cuối năm 2011 với mức giảm từ 3-8%/năm. Tính đến 25/10/2012, tỷ trọng dư nợ cho vay với lãi suất trên 15%/năm trong tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng đã giảm từ mức 65% (trước ngày 15/7/2012) xuống còn 20%; trong đó, tỷ trọng giảm mạnh nhất là nhóm 5 NHTM nhà nước với mức giảm từ 61% xuống 4,5%.

5. Về vấn đề tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn:

Dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của các ngân hàng thương mại đến 30/9/2012 (chưa bao gồm Ngân hàng Chính sách Xã hội) đạt 525.383,5 tỷ đồng, tăng 5,3% so với thời điểm 31/12/2011 và tăng gấp đôi mức tăng trưởng tín dụng chung của cả nước. Đây là mức tăng trưởng tín dụng nông nghiệp, nông thôn thấp nhất trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới thì đây là một sự cố gắng rất lớn của hệ thống các TCTD vì mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn của nước ta.

Hiện nay, tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn của các tổ chức tín dụng chiếm khoảng 18% trên tổng dư nợ đối với nền kinh tế, nếu tính cả các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội thì tỷ trọng này khoảng 22%. Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp đóng góp trong GDP tăng lên về mặt giá trị nhưng tỷ trọng có xu hướng giảm xuống, vì vậy với tốc độ và tỷ trọng tín dụng dành cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hiện nay là phù hợp với khả năng hấp thụ vốn trong lĩnh vực này.

Trên đây là ý kiến trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đại biểu Quốc hội đối với hoạt động ngân hàng.


  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
CÁC TIN KHÁC
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lai Châu gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
20/01/2025
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
20/01/2025
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
20/01/2025
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
20/01/2025
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thành Trung, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái
18/01/2024
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang
18/01/2024
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông
18/01/2024
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc Hội Hà Sỹ Đồng
20/06/2023
Nội dung trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
15/08/2022
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre
28/07/2022
Đang hiển thị 1 đến 10 của 161
  • 1
  • 2
  • 3
  • 17
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt động khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84) 84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready