Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt đông thanh toán
      • Giao dịch của hệ thông thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch thanh toán nội địa qua Internet và Mobile Bank
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt đông của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Thanh tra kiểm soát

Tác động và hiệu quả cải cách Basel

03/02/2023 15:35:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Cuối năm 2022, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) công bố kết quả đánh giá tác động và hiệu quả cải cách Basel III. Đánh giá này được tiến hành dựa trên dữ liệu thu thập từ kết quả theo dõi điều tra Basel III và từ các hệ thống báo cáo giám sát (SRS), bao gồm các dữ liệu tổng hợp báo cáo 2 lần trong một năm kể từ năm 2011 của 377 ngân hàng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, báo cáo đánh giá tác động và hiệu quả cải cách Basel. Trọng tâm báo cáo là kết quả thực hiện Basel III cho đến năm 2019, giai đoạn được cho là tương đối ổn định về tài chính, với môi trường lãi suất thấp và chính sách tiền tệ thuận lợi tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC) và đại dịch Covid-19 đã cho thấy, tầm quan trọng của tính bền vững ngân hàng, qua đó đã tránh được tình trạng lan truyền rủi ro từ khu vực ngân hàng sang nền kinh tế thực trong thời điểm khó khăn, giảm bớt rủi ro hệ thống và yêu cầu nhà nước giải cứu. Để ngăn ngừa rủi ro, đầu năm 2009, Ủy ban Basel về Giám sát đã triển khai bộ tiêu chuẩn điều chỉnh mới, gọi là cải cách Basel III, nhằm khắc phục những hạn chế bộc lộ trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009. Mục tiêu của cải cách là tăng cường điều chỉnh, giảm sát và quản lý rủi ro ngân hàng, giảm bớt rủi ro lan truyền từ khu vực tài chính sang nền kinh tế thực.

Báo cáo cho thấy, cải cách Basel III đã khắc phục về cơ bản những hạn chế của khung khổ điều chỉnh chính xác và đưa ra nền tảng điều chỉnh nhằm nâng cao tính bền vững của hệ thống ngân hàng. Sau khi tiến hành cải cách, mức độ bền vững của khu vực ngân hàng đã cải thiện đáng kể. Báo cáo cũng phát hiện tác động qua lại giữa những cấu thành khác nhau của cải cách và giải thích mức độ phức tạp của nó.

Cải cách Basel III bao gồm, rà soát lại các định nghĩa về vốn và yêu cầu về vốn rủi ro tối thiểu nhằm nâng cao khả năng hấp thụ lỗ ngân hàng, nhất là vốn cổ phần thường cấp 1 (CET1) và vốn cấp 1 bổ sung (AT1). Kể từ khi công bố cải cách Basel III, các ngân hàng đã nâng đáng kể tỷ trọng CET1.

Để nâng cao vị thế về vốn, các ngân hàng cũng cải thiện tính thanh khoản, bằng cách tăng tài sản có tính thanh khoản cao (HQLA) và giảm sự lệ thuộc vào nguồn vốn không ổn định như tín dụng ngắn hạn. Các ngân hàng cũng nâng cao mức độ ổn định nguồn vốn - tỷ trọng quỹ bình ổn ròng (NSFR) - bằng cách cải thiện nguồn quỹ bình ổn (ASF).

Báo cáo khẳng định, các cải cách thống nhất với mức độ cải thiện về vị thế vốn và thanh khoản, nhất là tại những ngân hàng có tỷ trọng vốn và thanh khoản thấp. Trong giai đoạn cải cách, những ngân hàng có tỷ trọng vốn thấp cũng đã thực hiện các biện pháp hạn chế rủi ro thị trường.

Về cải cách vốn, GFC bộc lộ những khác biệt về khái niệm vốn điều lệ, được triển khai áp dụng tại các quốc gia. Theo Basel II, vốn cấp 1 là cấu thành cải cách lớn nhất về vốn điều lệ, bao gồm các công cụ được cho là không có khả năng hấp thụ lỗ trước những lo ngại hiện hành với nhiều rủi ro. Khái niệm về vốn điều lệ cũng thiếu vắng công cụ điều chỉnh, gây khó khăn trong việc xác định mức vốn điều lệ để hấp thụ lỗ một cách hiệu quả trong trường hợp khó khăn. Ngoài ra, khung khổ Basel II thiếu vắng các biện pháp ngăn chặn tình trạng các ngân hàng hình thành đòn bẩy quá mức từ nguồn vốn trong và ngoài bảng cân đối kế toán. Khi rủi ro tín dụng trở thành hiện thực trên thị trường tài chính trong thời kỳ GFC, những ngân hàng có tỷ lệ đòn bẩy quá mức buộc phải bán tài sản với giá rất thấp để thanh toán các nghĩa vụ tài chính đã đến hạn và duy trì khả năng thanh toán. Điều này trầm trọng thêm các khoản lỗ, gây áp lực giảm giá tài sản, cạn kiệt nguồn vốn và hệ quả là đổ vỡ tín dụng.

Cải cách khung khổ vốn bao gồm việc tiêu chuẩn hóa định nghĩa về vốn điều lệ và hình thành các công cụ vốn theo tỷ trọng vốn điều lệ tối thiểu. Việc rà soát định nghĩa vốn tiếp tục phân biệt chất lượng các công cụ bằng năng lực hấp thụ lỗ và sẵn sàng đối phó trong trường hợp khó khăn.

Theo Basel III, CET1 là hình thức vốn điều lệ chất lượng cao nhất, bao gồm vốn cổ phần thường do các ngân hàng phát hành, lợi nhuận giữ lại, thu nhập tổng hợp (OCI) và những dự trữ khác. CET1 tối thiểu theo yêu cầu ấn định bằng 4,5% tài sản rủi ro gia quyền (RWA).

CET1 là cấu thành vốn cấp 1, nó cũng bao gồm các công cụ vốn AT1. Basel III có tính đến hàng loạt công cụ có đủ tiêu chuẩn AT1, bao gồm các công cụ có khả năng chuyển đổi nợ ngẫu nhiên (CoCos) hay chứng khoán có lợi suất cố định, tùy thuộc vào khả năng chuyển đổi và đặc tính của bút toán giảm. Vốn cấp 1 tối thiểu và tổng nguồn vốn theo yêu cầu được ấn định lần lượt ở mức 6% và 8% RWA.

Cùng với yêu cầu về vốn rủi ro tối thiểu, khung khổ vốn cũng bao gồm một vài nguồn vốn đệm tương ứng với vốn CET1. Nguồn vốn đệm để bảo toàn vốn (CCoB) được ấn định ở mức 2,5% RWA, áp dụng cho tất cả các ngân hàng. Đối với hầu hết các ngân hàng chiến lược toàn cầu (G-SIBs), nguồn vốn đệm đang dao động trong ngưỡng 1,0-3,5% RWA. Ngoài ra, các cơ quan quản lý quốc gia có thể ấn định tỷ trọng vốn đệm áp dụng cho các ngân hàng chiến lược trong nước (D-SIBs). Nguồn vốn đệm chống chu kỳ (CCyB) có thể dao động trong khoảng 0-2,5%, áp dụng cho các ngân hàng hoạt động tại những quốc gia thực hiện quy định về vốn đệm.

Bên cạnh yêu cầu và nguồn vốn đệm nêu trên (quy trình nâng cấp trụ cột 1), khung khổ Basel III trình bày quy trình rà soát giám sát tại những quốc gia thiết lập yêu cầu về trụ cột 2 để xử lý những rủi ro mà trụ cột 1 chưa đủ khả năng xử lý.

Về tổng thể, mục tiêu của các khung khổ về nguồn vốn đệm và trụ cột 2 là giảm tình trạng thiếu hụt vốn từ một vài nguồn vốn. Trong khi yêu cầu về CCoB và trụ cột 2 có mục tiêu thận trọng vi mô, CCyB và vốn đệm đối với SIBs có đặc tính thận trọng vĩ mô. Cụ thể là, tác dụng của CCyB là bảo vệ hệ thống ngân hàng trước những khoản lỗ tiềm tàng trong tương lai, khi tăng trưởng tín dụng quá mức liên quan đến sự hình thành rủi ro hệ thống rộng lớn.

Về cải cách thanh khoản, khung khổ Basel III giới thiệu hai yêu cầu về thanh khoản: tỷ lệ thanh khoản an toàn (LCR) và tỷ trọng quỹ bình ổn ròng (NSFR). Những tỷ lệ này phản ánh sự phân đôi giữa những cú sốc ngắn hạn với sai lệch tài sản có và tài sản nợ dài hạn, nó cũng đưa ra định nghĩa thông thường và phân cấp tài sản thanh khoản, tương tự như việc chuẩn hóa các công cụ vốn.

Mục tiêu của LCR là đảm bảo các ngân hàng có đủ dự trữ HQLA để đáp ứng các nghĩa vụ nếu khó khăn tăng lên đáng kể và kéo dài tới 30 ngày. LCR đề ra tỷ trọng HQLA bắt buộc trên tổng dòng vốn (tiền mặt) ra ròng trong 30 ngày trong giai đoạn khó khăn tối thiểu bằng 100% so với những ngày bình thường.

Mục tiêu của NSFR là đảm bảo các ngân hàng có nguồn quỹ ổn định tương ứng với cơ cấu tài sản và các hoạt động ngoài bảng cân đối trong dài hạn, giảm bớt rủi ro nếu căng thẳng về điều kiện cấp vốn kéo dài. NSFR đề ra tỷ trọng AFS bắt buộc so với RSF trong 1 năm tối thiểu là 100%.

LCR và NSFR là nguồn vốn bổ sung và thiết lập theo nguyên tắc đặc biệt nhằm tăng cường quản lý rủi ro thanh khoản và yêu cầu giám sát, và là bộ công cụ giám sát rủi ro để xác định quy mô thanh khoản ngân hàng và quỹ dự phòng rủi ro. Cùng với trụ cột 3, những yếu tố này có tác dụng đảm bảo để các cơ quan giám sát có tầm nhìn rộng rãi về rủi ro thanh khoản, bao gồm rủi ro chưa được LCR và NSFR đề cập đầy đủ như rủi ro thanh khoản trong ngày. Mặc dù LCR đã được thực hiện tại hầu hết các quốc gia vào năm 2015, NSFR hầu như chưa được triển khai áp dụng sau năm 2019.

Mặc dù không nằm trong khung khổ cải cách Basel III, khung khổ giải quyết dứt điểm khủng hoảng được thiết lập vào năm 2015 nhằm giảm chi phí khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu và giảm thiểu rủi ro “quá lớn không thể đổ vỡ.” Khung khổ này tạo ra công cụ và quyền lực cho các cơ quan quyết định quốc gia, áp dụng riêng cho G-SIBs, nhằm tạo thuận lợi trong việc xử lý rủi ro mà không gây rối loạn hệ thống trầm trọng hay gây thiệt hại cho người nộ thuế. Khung khổ này cũng yêu cầu các ngân hàng phải có kế hoạch phục hồi quyết liệt và đáp ứng các yêu cầu về năng lực hấp thụ lỗ tổng thể (TLAC). Theo đó, tỷ trọng so với các công cụ là (trên 67%) được cho là phù hợp với yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu, cộng với những tài sản nợ khác và các công cụ TLAC phù hợp khác theo tiêu chí đề ra. Tỷ trọng TLAC theo yêu cầu được ấn định độc lập với khung khổ vốn Basel III, có hiệu lực từ năm 2019.

Hoàng Thế Thỏa (Nguồn: BIS, tháng 12/2022)

 

1

 

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Thanh tra kiểm soát
CÁC TIN KHÁC
Triển vọng Fintech toàn cầu: Từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững
15:00, 15/07/2025
Chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại Việt Nam: Thành tựu, thách thức và một số kiến nghị hoàn thiện
13:00, 02/07/2025
Tăng cường ổn định tài chính nâng cao khả năng chống chịu trong bối cảnh kinh tế hiện nay
17:05, 03/06/2025
Lộ trình giảm lãi suất trong năm 2025 được mở ra từ Fed
21:20, 02/06/2025
ECB cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin ngân hàng từ tài sản mã hóa
23:29, 05/06/2025
ECB điều chỉnh chính sách trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt
22:35, 06/06/2025
Thụy Sĩ: Chỉ số giá tiêu dùng vào vùng giảm phát, yếu tố thúc đẩy nới lỏng tiền tệ
23:47, 05/06/2025
Hạn hán - Thách thức mới cho ổn định tài chính Khu vực đồng Euro
18:01, 02/06/2025
Liệu ECB có cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2025?
17:54, 02/06/2025
Phân mảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu
16:39, 02/06/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 1983
  • 1
  • 2
  • 3
  • 199
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt động khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84) 84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready