Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt đông thanh toán
      • Giao dịch của hệ thông thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch thanh toán nội địa qua Internet và Mobile Bank
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt đông của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức - Sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Kế toán thanh toán

Phát triển hoạt động thanh toán tại Thụy Điển

22/02/2023 17:41:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt/thanh toán kỹ thuật số sử dụng ứng dụng di động thay cho tiền mặt ngày càng trở lên phổ biến tại Thụy Điển. Để đáp ứng sự phát triển này, vào năm 2022, NHTW Thụy Điển (Riksbank) đã thực hiện khảo sát thói quen thanh toán của người tiêu dùng làm cơ sở thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ công tác hoạch định chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán số gắn với đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Thực trạng hoạt động thanh toán

Ở Thụy Điển, người dân ưa thích lựa chọn hình thức thanh toán kỹ thuật số trong các giao dịch mua sắm trực tuyến hàng ngày. Hầu hết người dân đều có quyền truy cập vào ứng dụng Swish - một dịch vụ thanh toán di động của Thụy Điển và các dịch vụ thanh toán di động khác cũng đang được sử dụng ngày càng nhiều, đặc biệt bởi những người trẻ tuổi; cùng với xu hướng số hóa sản phẩm, dịch vụ thanh toán với các quốc gia khu vực Bắc Âu như Na Uy và Đan Mạch. Theo khảo sát của Riksbank năm 2022 về thói quen thanh toán của người dân Thụy Điển, phần lớn các khoản thanh toán đều được thực hiện dưới hình thức kỹ thuật số thay vì sử dụng tiền mặt, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19.

Là một trong những quốc gia phát triển kỹ thuật số nhất trên thế giới, 9/10 người Thụy Điển hiện sử dụng Internet hàng ngày và 3/4 người sử dụng định danh điện tử (ID) trên thiết bị di động. Báo cáo về Chỉ số xã hội và kinh tế số của Hội đồng Châu Âu năm 2022 đã xếp Thụy Điển đứng vị trí thứ tư, chỉ sau Phần Lan, Đan Mạch và Hà Lan. Theo khảo sát của Riksbank năm 2022, 34% người được khảo sát cho biết họ đã thanh toán bằng tiền mặt các tháng trước đó, giảm mạnh so với mùa xuân năm 2020, ngay trước khi đại dịch xảy ra, trong khi trước đó, tỷ lệ này chiếm đến 50%. Hơn 80% người được khảo sát đã trả lời là họ đã sử dụng Swish chủ yếu được sử dụng để thanh toán giữa các cá nhân hoặc mua hàng trực tuyến thay cho tiền mặt, so với chỉ 52% vào năm 2016. Qua đó cho thấy sự dịch chuyển từ tiền mặt sang dịch vụ Swish của người dân Thụy Điển những năm gần đây.

Giai đoạn 2018 -2022, tỷ lệ người dân mua sắm trực tuyến trong độ tuổi 65-84 đã tăng gấp đôi, từ 26% đến 55%. Việc thanh toán bằng điện thoại di động đang ngày càng trở lên thịnh hành. 95% người dân ở độ tuổi từ 15-65 đều tải ứng dụng Swish trên điện thoại di động, bên cạnh các ứng dụng thanh toán điện tử khác (như Apple Pay, Google Pay…) tích hợp thẻ ngân hàng với điện thoại di động, cho phép thanh toán được thực hiện bằng cách tiếp xúc điện thoại vào thiết bị đầu cuối thẻ. Theo Riksbank, cứ 4 người được hỏi thì có 1 người cho biết họ có quyền truy cập vào các dịch vụ thanh toán di động ngoài dịch vụ Swish, chỉ 16% cho biết họ không sử dụng dịch vụ. Đang chú ý, không giống như Swish được sử dụng rộng rãi bởi cả người trẻ tuổi và lớn tuổi, những người trẻ tuổi (18044 tuổi) có xu hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán di động khác.

Hiện đại hóa các hệ thống thanh toán

Để thúc đẩy phát triển thanh toán kỹ thuật số, Riksbank đã xây dựng chiến lược hiện đại hóa các hệ thống thanh toán, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo điều kiện cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, hiệu quả, thích ứng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng số hóa dịch vụ thanh toán trên toàn cầu. Theo đó, một mặt Riksbank đang làm việc để đảm bảo rằng tiền mặt vẫn có thể tiếp tục được sử dụng trong tương lai, đồng thời phát triển một đề xuất kỹ thuật bổ sung, được gọi là dự án e-krona, trong đó Riksbank tích cực tham gia vào hợp tác quốc tế về tiền số NHTW (CBDC) và thanh toán xuyên biên giới.

(i) Đẩy mạnh hiện đại hóa các hệ thống thanh toán: Hầu hết các giao dịch thanh toán điện tử được thực hiện trên hệ thống RIX của Riksbank an toàn, thông suốt. Riksbank hiện đang phát triển và cung cấp một dịch vụ thanh toán mới với tên gọi RIX-INST, cho phép thanh toán tức thời các khoản thanh toán cá nhân bằng tiền của NHTW 24/7; để cung cấp dịch vụ, Riksbank sử dụng nền tảng kỹ thuật do hệ thống thanh toán châu Âu (Eurosystem) phát triển cho dịch vụ TARGET Instant Payment Settlement (TIPS). Bên cạnh đó, Riksbank cũng đang xem xét khả năng chia sẻ các hệ thống bổ sung với các nước châu Âu khác.

(ii) Phát triển RIX trở thành trung tâm của cơ sở hạ tầng thanh toán Thụy Điển: Ngoài thanh toán bằng thẻ ngân hàng, hầu hết các giao dịch thanh toán giữa các ngân hàng đều được thực hiện thông qua các tài khoản mà ngân hàng tham gia hệ thống RIX (phần lớn các giao dịch thanh toán ở Thụy Điển đều đi qua hệ thống của Riksbank). Hệ thống RIX gồm 02 cấu phần dịch vụ thanh toán chính: RIX-RTGS (cho các khoản thanh toán giá trị lớn và thanh toán bán lẻ tổng hợp) và RIX-INST (cho các khoản thanh toán tức thời của hệ thống Eurosystem TIPS. Ngoài ra, Riksbank có quyết định mang tính chiến lược về nghiên cứu khả năng sử dụng các nền tảng thanh quyết toán chứng khoán, T2 và TARGET-2 Securities (T2S) tương ứng.

(iii) Xem xét khả năng hệ thống RIX-INST để hỗ trợ thanh toán tức thời giữa các loại tiền tệ khác nhau: Hiện tại, TIPS chỉ cho phép thanh toán bằng cùng một loại tiền tệ, nghĩa là người trả tiền và người nhận tiền có tài khoản bằng cùng một loại tiền tệ. Do Riksbank sử dụng nền tảng TIPS của Eurosystem, Riksbank và NHTW châu Âu (ECB) hiện đang xem xét khả năng liệu TIPS cũng có thể được sử dụng để thanh toán giữa các loại tiền tệ khác nhau hay không, trong giai đoạn đầu giữa đồng Euro và krona Thụy Điển. Gần đây, Ngân hàng quốc gia Đan Mạch cũng đã quyết định tham gia hệ thống TIPS, trong khi Norges Bank đang xem xét khả năng tham gia hệ thống này.

(iv) Áp dụng chuẩn tin điện tài chính quốc tế ISO 20022 trong hoạt động thanh toán: Thanh toán kỹ thuật số dựa trên việc giao tiếp giữa các bên liên quan, do đó, các hệ thống thanh toán phải giao tiếp bằng cùng một “ngôn ngữ” chung. Trên khắp thế giới, các NHTW, ngân hàng và cơ sở hạ tầng tài chính sử dụng mạng SWIFT cũng như định dạng và tiêu chuẩn của nó để thực hiện các giao dịch thanh toán. So với trước đây, các tiêu chuẩn SWIFT có giới hạn, bao gồm lượng thông tin có thể được gửi cùng một giao dịch thanh toán, thì vào mùa thu năm 2020, SWIFT đã xây dựng chiến lược và lộ trình triển khai để chuyển sang định dạng ISO 20022 mới.

Theo kế hoạch, vào tháng 3/2023, Eurosystem sẽ chuyển sang áp dụng chuẩn ISO 20022 cho hoạt động thanh toán. Trên toàn cầu, quá trình chuyển đổi dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2025, thời điểm SWIFT chấm dứt sử dụng định dạng và tiêu chuẩn cũ đối với thanh toán xuyên biên giới. Do đó, RIX-INST, ra mắt vào tháng 5/2022, sẽ áp dụng chuẩn ISO 20022. Việc áp dụng chuẩn ISO 20022 đã mở ra cơ hội xử lý thanh toán nhanh hơn và hiệu quả hơn giữa các quốc gia và các loại tiền tệ. Định dạng mới, bao gồm nhiều thông tin hơn, cũng có thể giúp nâng cao tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc của các giao dịch thanh toán xuyên biên giới.

(v) Thanh toán bằng Swish sẽ bắt đầu được thực hiện thông qua hệ thống RIX-INST vào năm 2023: Hiện tại, các hộ gia đình và công ty sử dụng dịch vụ di động Swish để gửi và nhận lại các khoản thanh toán tức thời. Các giao dịch thanh toán bằng dịch vụ Swish được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng trong một hệ thống tư nhân có tên gọi BiR (Betalningar i Realtid). Kế hoạch này sẽ thay đổi vào năm 2023 khi các giao dịch thanh toán bằng Swish sẽ được thanh toán bằng hệ thống RIX-INST. Ưu điểm của việc này là thanh toán có thể diễn ra thông qua tài khoản của ngân hàng với Riksbank. Tiền trong tài khoản tại Riksbank, được gọi là tiền của NHTW, có vai trò làm giảm thiểu rủi ro trong quá trình thanh toán do Riksbank không thể phá sản. Một lợi thế khác cho các ngân hàng khi chuyển Swish sang RIX-INST vì đây là một cấu phần của hệ thống như dịch vụ thanh toán giá trị lớn RIX-RTGS, cho phép người tham gia chuyển thanh khoản giữa các dịch vụ khác nhau một cách dễ dàng hơn gần như 24 giờ, cũng như giúp người tham gia sử dụng dịch vụ giảm chi phí thanh khoản để thực hiện thanh toán tức thời.

Cải thiện hoạt động thanh toán xuyên biên giới

Để đạt được mục tiêu trên, Riksbank đã tích cực tham gia vào một số dự án quốc tế nhằm cải thiện năng lực quản lý, giám sát các hoạt động thanh toán xuyên biên giới, thông qua việc theo dõi, cập nhật số liệu thống kê về các giao dịch thanh toán quốc tế từ Thụy Điển sang các nước và ngược lại. Riksbank cho rằng hợp tác toàn cầu là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó Riksbank và các chủ thể khác trên thị trường thanh toán ở Thụy Điển phải đẩy mạnh hợp tác để hoạt động thanh toán xuyên biên giới hiệu quả hơn.

Riksbank đóng vai trò tích cực trong sáng kiến G20 về thanh toán toàn cầu. Cụ thể, vào tháng 11 năm 2020, các quốc gia G20 đã khởi động một Chương trình nghị sự kéo dài 5 năm liên quan đến hoạt động thanh toán xuyên biên giới. Chương trình nghị sự được chia thành 19 nội dung làm việc, 16 nội dung trong số này tập trung vào cách thức cải thiện cấu trúc hiện tại cho các luồng giao dịch thanh toán xuyên biên giới, 3 nội dung còn lại thuộc nhóm làm việc về Tương lai của hoạt động thanh toán, tập trung vào các giải pháp thanh toán hoàn toàn mới, như xem xét các tiền kỹ thuật số NHTW, tiền mã hóa (Stablecoins), và các nền tảng thanh toán đa phương… sử dụng để cải thiện tính hiệu quả của hoạt động thanh toán xuyên biên giới. Trong đó, Riksbank được giao trách nhiệm lãnh đạo nhóm làm việc này với tư cách một thành viên của Ủy ban Thanh toán và Cơ sở hạ tầng thị trường tài chính (CPMI) trực thuộc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Hiện nay, Riksbank đang tiến hành thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng e-Krona. Cùng với các NHTW Israel, Na Uy và BIS, Riksbank đã khởi động một dự án chung nhằm đánh giá cách thức sử dụng CBDC cho hoạt động thanh toán, chuyển tiền quốc tế. Mục đích của dự án là kiểm tra, đánh giá liệu việc liên kết các hệ thống CBDC (mô hình bán lẻ, bán buôn) các quốc gia khác nhau có khả thi về mặt kỹ thuật hay không. Dự án có thể giúp hiểu rõ hơn về cách thiết kế CBDC phù hợp cho hoạt động thanh toán xuyên biên giới. Riksbank đang tham gia như một phần của dự án e-krona và đang tiến hành thử nghiệm liên kết với môi trường thử nghiệm cho e-krona.

Khuyến nghị

Trên cơ sở kết quả khảo sát về thói quen sử dụng dịch vụ thanh toán năm 2022 và thực tiễn quản lý nhà nước trong trong lĩnh vực thanh toán tại Thụy Điển, Riksbank đã đưa ra một số nhận định và kiến nghị như sau:

Thứ nhất, một bộ phận người dân Thụy Điển hiện chưa tiếp cận được với phương thức thanh toán số mà vẫn phải sử dụng tiền mặt cho các giao dịch hàng ngày và đây là vấn đề Chính phủ và Quốc hội Thụy Điển cần giải quyết sớm. Cùng với đó, khả năng mua hàng hóa thiết yếu và các dịch vụ sử dụng tiền mặt cũng cần phải được pháp luật, các cơ quan chức năng bảo vệ.

Thứ hai, việc chuẩn bị cho dự án bổ sung một loại tiền số e-krona cần được tiếp tục trên cơ sở cập nhật quyết định liệu NHTW Châu Âu có khởi động giai đoạn hiện thực hóa hay không một đồng Euro kỹ thuật số vào tháng 9/2023. Đồng thời, nỗ lực của các bên liên quan nhằm củng cố khả năng phục hồi của thị trường thanh toán, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hoạt động thanh toán là rất quan trọng.

Thứ ba, hoạt động thanh toán xuyên biên giới phải diễn ra nhanh hơn, an toàn hơn và chi phí hợp lý hơn. Do vậy, các NHTW cần tích cực tham gia vào một số hoạt động quốc tế, diễn đàn và dự án làm việc để cải thiện hiệu quả hoạt động thanh toán xuyên biên giới, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thứ tư, cần có quy định về định danh, xác thực danh tính điện tử (e-ID) do Chính phủ ban hành. Việc thiết lập quy định về định danh và xác thực điện tử sẽ thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường thanh toán cũng như cung cấp quyền truy cập bình đẳng vào hệ thống e-ID cho tất cả các bên liên quan.

Thứ năm, kế hoạch chuẩn bị và tính liên tục, hoạt động thông suốt của các hệ thống thanh toán trong thường hợp gián đoạn là những vấn đề cơ bản đối với mọi thị trường thanh toán. Để tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống thanh toán, các NHTW, tổ chức tài chính cần chú trọng đầu tư, đổi mới, nâng cấp các hệ thống thanh toán; thiết lập các quy định về an toàn, bảo mật, quản trị rui ro… trên cơ sở phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế./.

NMĐ (theo Riksbank 2022)

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Kế toán thanh toán
CÁC TIN KHÁC
Triển vọng Fintech toàn cầu: Từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững
15:00, 15/07/2025
Chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại Việt Nam: Thành tựu, thách thức và một số kiến nghị hoàn thiện
13:00, 02/07/2025
Tăng cường ổn định tài chính nâng cao khả năng chống chịu trong bối cảnh kinh tế hiện nay
17:05, 03/06/2025
Lộ trình giảm lãi suất trong năm 2025 được mở ra từ Fed
21:20, 02/06/2025
ECB cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin ngân hàng từ tài sản mã hóa
23:29, 05/06/2025
ECB điều chỉnh chính sách trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt
22:35, 06/06/2025
Thụy Sĩ: Chỉ số giá tiêu dùng vào vùng giảm phát, yếu tố thúc đẩy nới lỏng tiền tệ
23:47, 05/06/2025
Hạn hán - Thách thức mới cho ổn định tài chính Khu vực đồng Euro
18:01, 02/06/2025
Liệu ECB có cắt giảm lãi suất vào tháng 6/2025?
17:54, 02/06/2025
Phân mảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu
16:39, 02/06/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 1983
  • 1
  • 2
  • 3
  • 199
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt động khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
Dấu ấn Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng: Hành trình Khát vọng và Cống hiến
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84) 84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready